เทคนิคการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นง่ายด้วยตัวเอง

ตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นง่ายๆคนเดียวก็ได้หลายคนก็สนุก

เทคนิคการตกแต่งสวน

การได้เดินชมสวนสวยๆภายในบริเวณบ้านสำหรับใครหลายๆคนนั้นถือเป็นกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจที่ดีอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากที่เราจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองแล้วการเดินชมสวนที่มีหินตกแต่งสวน และพืชพรรณธรรมชาติยังสามารถช่วยเติมพลังชีวิตให้กับเราในวันสบายๆที่ไม่ต้องรีบร้อนไปไหน เราสามารถสร้างสรรค์สวนต่างๆตามที่เราต้องการได้มากมายหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นสวนสไตล์โมเดิร์น สวนสไตล์มินิมอล สวนสไตล์ทรอปิคอล สวนสไตล์อังกฤษ แต่ยังมีอีกหนึ่งรูปแบบสวนที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใครด้วยการตกแต่งหินตกแต่งสวนที่มีความโดดเด่น เรียบง่าย และทรงพลังไปในตัวนั่นก็คือสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั่นเอง

จุดเด่นของการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น

ในการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นจะมีเอกลักษณ์ในการวางตำแหน่งจุดเด่นของสวนที่จะวางเอาไว้บริเวณที่คนในบ้านสามารถมองเห็นได้ชัดมีลักษณะเอาคนในบ้านเป็นหลักหรือจัดสวนเพื่อเอาไว้รับชมเอง หรือจะเรียกว่าได้เป็นการจัดสวนด้วยหินตกแต่งสวนต่างๆ ต้นไม้ รวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆที่มีมุมมองจากภายในสู่ภายนอก ในส่วนนี้จะแตกต่างจากการตกแต่งสไตล์อื่นๆที่เป็นโซนตะวันตกที่จะเน้นตกแต่งเพื่อให้บ้านของเจ้าของบ้านดูเด่นแทน อย่างเช่น
การตกแต่งต้นไม้ล้อมรอบอาคาร ติดตั้งประติมากรรมรูปหล่อต่างๆที่โดดเด่น มีลักษณะตกแต่งแบบภายนอกเข้าสู่ภายในแทน สำหรับการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นจะมีจุดเด่นในการตกแต่งโดยเน้นความเป็นธรรมชาติ เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ ยกให้ธรรมชาติเป็นใหญ่ โดยการใช้หินตกแต่งสวนอย่าง หินดำเงาบาหลี หินลูกเต๋า หินคอบเบิ้ล ที่มีความเป็นธรรมชาติสูงในการตกแต่ง

 

องค์ประกอบที่สำคัญในการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น

การตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นมีองค์ประกอบที่สำคัญอยู่หลายองค์ประกอบด้วยกัน แต่สำหรับเจ้าของบ้านท่านใดที่ต้องการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นด้วยตนเองก็สามารถดัดแปลงโดยการนำลักษณะเด่นๆมาตกแต่งในรูปแบบที่เราต้องเพื่อให้ได้สวนสไตล์ญี่ปุ่นที่เหมาะสมกับเรา

  • พันธ์ุไม้และต้นไม้
    เราสามารถเลือกพันธ์ุไม้ที่เหมาะสมในการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นได้หลากหลายชนิดพันธุ์ โดยส่วนใหญ่จะปลูกไปพร้อมกับหินตกแต่งสวน พันธ์ุไม้และต้นไม้ที่นิยมปลูกกันนั้นได้แก่จำพวก ไม้ยืนต้น, ไม้พุ่ม, ไม้ดัด, ไม้น้ำ, พืชคลุมดิน โดยปลูกแบ่งเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนด้วยการใช้ขอบกั้นดินเป็นตัวช่วยแบ่งจะทำให้สวนมีความเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น

  • น้ำ
    เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น จะถือว่าน้ำเป็นต้นกำเนิดชีวิตที่ช่วยชโลมจิตใจของผู้รับชมให้มีความเย็นสงบ มีความสุขก็ว่าได้ โดยการตกแต่งด้วยน้ำนั้นควรมีการวางลักษณะให้มีเส้นทางในการไหล หรือ ตกกระทบของน้ำเพื่อให้สามารถเกิดเสียงที่จะทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวาตามสไตล์สวนญี่ปุ่น โดยการตกแต่งโดยน้ำที่นิยมใช้กันได้แก่น้ำตก ,ลำธาร ,สระน้ำ ,น้ำพุ ,บ่อน้ำ และยิ่งมีการตกแต่งโดยการโรยกรวดล้อมรอบหรือหินตกแต่งสวนอย่างหินแกรนิตก็จะยิ่งทำให้องค์ประกอบน้ำของเรานั้นดูเด่นและเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น

  • หิน
    อีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งหินสำหรับการตกแต่งสวนนั้นจะเน้นหินรูปทรงและสีที่เป็นธรรมชาติอย่างเช่นหินขาว หินดำด้านหินชนวน และยังมีหินกรวดจัดสวนขนาดตั้งแต่เล็กๆ กลางไปจนถึงใหญ่ที่เราจะนำไปประดับควบคู่กันในบริเวณน้ำตก ลำธารหรือสระน้ำ หินตกแต่งนั้นควรเลือกสีที่มีโทนเข้มเช่นสีเทา สีดำ เพื่อให้เข้ากับสีเขียวของธรรมชาติพุ่มไม้ต่างๆ ประดับหินตกแต่งสวนโดยอิงหลักสมดุลภาพรวมของสวนเป็นหลัก

  • องค์ประกอบอื่นๆ
    การตกแต่งที่เน้นความเป็นธรรมชาติเป็นหลักอย่างพันธ์ุไม้และต้นไม้ น้ำ หรือหินตกแต่งสวน ยังมีองค์ประกอบอื่นๆอีกที่เราสามารถใส่เพิ่มเข้าไปในการตกแต่งสวนเพื่อให้เติมเต็มสัญลักษณ์ ในด้านความหมายให้กับสวน อย่างเช่นตะเกียงหินที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญในการใช้บูชาบรรพบุรุษในศาสนาชินโตซึ่งตะเกียงหินส่วนใหญ่นั้นจะนิยมผลิตมาจากหินแกรนิตเป็นหลัก สะพานที่เป็นส่วนเชื่อมต่อโซนต่างๆภายในสวน รั้วนิยมใช้เป็นรั้วไม้ไผ่สำหรับใช้แบ่งเขตพื้นที่

ตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นในแบบฉบับของเราที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

หากต้องตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นที่มีองค์ประกอบครบทุกอย่างอาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดหรือไม่สะดวกในต้องเตรียมตัวในการขุดบ่อน้ำสำหรับสร้างลำธาร เราสามารถดัดแปลงองค์ประกอบในการตกแต่งให้เข้ากับลักษณะความต้องการของเราและยังมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยากจะเลียนแบบ โดยมีเทคนิคง่ายๆในการเตรียมพร้อมก่อนตกแต่งดังนี้

  • วางแผนการตกแต่งให้กับสวนรูปแบบญี่ปุ่นที่เป็นสไตล์เรา เพื่อไม่ให้การจัดสวนของเราต้องมาคอยปรับแก้ให้เสียเวลาเราจึงควรร่างแบบสวนที่เราต้องการเสียก่อน โดยจัดวางองค์ประกอบตำแหน่งว่าต้องใช้หินตกแต่งสวนแบบไหน ต้องจัดซื้อต้นไม้รูปแบบใดบ้างในตำแหน่งต่างๆ กำหนดพื้นที่แต่ละโซนให้แน่ชัดเมื่อต้องลงมือทำจริงเราสามารถใช้ขอบกั้นดินแบ่งโซนได้โดยง่าย การเลือกโทนสีขององค์ประกอบแต่ละชิ้นก็สำคัญเพื่อให้เราสามารถได้รับกลิ่นอายของญี่ปุ่นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

  • เตรียมอุปกรณ์สำหรับการตกแต่งสวน เป็นขั้นตอนที่สำคัญหลังจากวางแผนเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว โดยการเตรียมอุปกรณ์สำหรับการตกแต่งสวนนั้นจะทำให้ขั้นตอนในการลงมือตกแต่งมีความง่ายมากยิ่งขึ้น โดยอุปกรณ์ที่สำคัญนั้นอย่างเช่น

    • ทรายที่ใช้สำหรับปรับพื้นที่ให้เสมอหรือใช้สำหรับปรับหน้าดินสำหรับตกแต่งสวน

    • แผ่นพลาสติกที่ใช้สำหรับปูรองพื้นกั้นระหว่างหินกับทราย และยังป้องกันไม่ให้วัชพืชขึ้นมารบกวนหินตกแต่งสวนที่เราเตรียมเอาไว้

    • ของประดับตกแต่งใช้ในการเพิ่มเรื่องราวให้กับสวนสไตล์ญี่ปุ่นของเราให้มีเอกลักษณ์อย่างตะเกียงหิน โคมไฟ รั้ว

    • วัสดุสำหรับปลูกต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการตกแต่งสวนช่วยในการระบายน้ำให้กับต้นไม้ของเรา

    • แผ่นหินที่เป็นตัวกำหนดพื้นที่ เราสามารถใช้หินตกแต่งสวนอย่างพวก มาใช้แบ่งพื้นที่หรือทำเป็นทางเดินได้เช่นกัน

    • หิน ตัวเอกสำคัญสำหรับการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น เราควรเตรียมหินตกแต่งสวน เช่นหินแกรนิต หินทรายล้างที่มีความเป็นธรรมชาติ
      เลือกสีสันโทนสีให้คล้ายกับแผนที่เราเตรียมเอาไว้

  • ตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นตามรูปแบบแผนของเรา ในขั้นตอนนี้เมื่อเราวางแผน เตรียมอุปกรณ์ต่างๆเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็สามารถลงมือตกแต่งสวนได้อย่างง่ายดายด้วยตัวเราเอง หรือถ้าจะให้ง่ายยิ่งขึ้นการมีผู้ช่วยสักหนึ่งคนก็จะทำให้การตกแต่งของเราง่ายขึ้นและสนุกยิ่งขึ้นไปอีก

    • ขั้นตอนแรก เตรียมพื้นที่เสียก่อน โดยการขจัดวัชพืชต่างๆที่ขึ้นภายในบริเวณที่เราต้องการตกแต่ง หลังจากนั้นนำทรายมาปรับพื้นที่ให้เสมอกัน

    • ขั้นตอนที่สอง วางแผ่นหินอย่างหินตกแต่งสวน หินแกรนิตหรือหินทรายล้างที่ใช้สำหรับกั้นพื้นที่เพื่อให้ง่ายต่อการแบ่งสัดส่วนในการตกแต่งสวน

    • ขั้นตอนที่สาม เมื่อเราได้พื้นที่ที่ต้องการแล้วสามารถเริ่มปลูกต้นไม้ที่มีสีสันหรือชนิดที่คล้ายคลึงกันเอาไว้ในจุดที่เราต้องการได้เลยหลังจากปลูกเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เราถมทรายในพื้นที่ที่เหลือให้เสมอกัน

    • ขั้นตอนที่สี่ วางแผ่นพลาสติกสำหรับแยกส่วนไม่ให้ปนกันและยังป้องกันวัชพืชขึ้นแทรกหินตกแต่งสวนของเรา

    • ขั้นตอนสุดท้าย ตกแต่งด้วยหินและของประดับต่างๆ ในขั้นตอนนี้เราสามารถเริ่มวางหินตกแต่งสวนตามที่เราได้วางแผนเอาไว้ได้เลย หากมีจุดที่เป็น
      ทางเดินก็ให้เราเว้นระยะห่างให้พอเหมาะกับระยะก้าวเดินอย่างเหมาะสม หลังจากนั้นจึงตกแต่งด้วยของประดับที่ต่างๆที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ตามการวางแผนเพื่อให้สวนสไตล์ญี่ปุ่นของเรามีความเป็นเอกลักษณ์และมีกลิ่นอายญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้นนั้นเอง

เพียงเท่านี้การตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปทำคนเดียวก็ได้หลายคนก็สนุก เมื่อคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญในการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น เราสามารถนำองค์ประกอบเหล่านั้นมาดัดแปลงให้เป็นแบบฉบับที่เราต้องการได้อย่างเหมาะสม และหากใครกำลังมองหาองค์ประกอบสำคัญใน
การจัดสวนอย่างหินตกแต่งสวนนำเข้าหินดำเงาบาหลี หินลูกเต๋า หินคอบเบิ้ลคุณภาพที่มีขนาดและโทนสีให้เลือกสรร RCM-88 ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหินตกแต่งสวนนำเข้าคุณภาพสูง มีให้เลือกทั้งขนาดและโทนสีที่มีความหลากหลาย และหากคุณเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องการตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น
RCM-88 ยังมีบริการการให้คำปรึกษาในด้านหินตกแต่งสวนนำเข้าด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านหินตกแต่งสวน พร้อมให้บริการครบวงจร รวดเร็วทันใจ ตอบสนองทุกความต้องการอย่างลงตัว


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th