วิธีการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นดินเผาเกรดคุณภาพ

เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้นดินเผาให้เหมาะกับงาน


กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องสำหรับปูพื้นในปัจจุบันนี้มีให้เลือกหลายชนิด แต่กระเบื้องปูพื้นดินเผาเป็นกระเบื้องเพียงไม่กี่ชนิดที่ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีความสวยงามตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่กระเบื้องชนิดอื่นๆไม่มี โดยสัมผัสที่ได้จากกระเบื้องดินเผานั้นให้ความรู้สึกของธรรมชาติ และมีเสน่ห์ ให้ความรู้สึกคลาสสิก

นอกจากนี้ กระเบื้องปูพื้นดินเผา ยังหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง และมีลวดลายต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ที่สำคัญ คือในงานตกแต่งแล้ว กระเบื้อปูพื้นดินเผานั้นสามารถเข้าได้กับการตกแต่งที่หลากหลายสไตล์ เช่น สไตล์โมเดิร์น เรียบง่าย สไตล์ลอฟท์ เท่ๆ สไตล์เนเจอรัลเข้ากับธรรมชาติ

กระเบื้องปูพื้นดินเผาคืออะไร ?

กระเบื้องปูพื้นดินเผา เป็นวัสดุปูพื้นกระเบื้องผิวแข็ง จัดว่าเป็นเซรามิกประเภทหนึ่งที่ทำจากดินเหนียวสีแดงหรือดินเหนียวเสีเหลือง โดยการนำมาขึ้นรูปเป็นกระเบื้องตามรูปทรงที่ต้องการ แล้วปล่อยให้แห้งก่อนที่จะเผาที่อุณหภูมิเกิน 1,000 องศาฟาเรนไฮต์ ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ คือวัสดุปูพื้นที่แข็งแรงและทนทานมีอายุการใช้งานยาวนาน

เสน่ห์ของดินเผา คือ เป็นวัสดุที่มีขนาด รูปร่าง ลวดลาย และสีของเม็ดสีตามธรรมชาติที่แตกต่างกันไป ทำให้แต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เสมือนเป็นผลงานศิลปะธรรมชาติไม่เหมือนใคร ซึ่งคุณภาพของดินเผามีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีการผลิต การเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นดินเผาจึงมีความสำคัญมาก หากคุณภาพต่ำจะทำให้อายุการใช้งานสั้นและเกิดความเสียหายได้ง่าย

หลักการเลือกกระเบื้องปูพื้นดินเผาเกรดคุณภาพ

กระเบื้องปูพื้นดินเผา ในปัจจุบันมีการพัฒนาออกมาให้มีความหลากหลาย ทั้งขนาด รูปแบบ สีสัน เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของผู้บริโภค แต่หากต้องการเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นดินเผาเกรดคุณภาพต้องพิจารณาจากองค์ประกอบ ดังนี้

  • ควรเลือกซื้อกระเบื้องดินเผาที่ได้รับการเผาไฟที่อุณหภูมิสูงที่ 1,250-1,300 องศาฟาเรนไฮต์ เพราะการเผาในอุณหภูมิสูงจะทำให้ตัวกระเบื้องถึงจุดที่เรียกว่าการสุกตัวของกระเบื้อง ซึ่งจะทำให้เนื้อดินเคลือบหลอมจนเป็นเนื้อเดียวกัน

  •  มีความแข็งแกร่งสูง กระเบื้องปูพื้นดินเผาจะมีความแข็งแกร่งสูงได้ต้องผ่านการเผาด้วยอุณหภูมิสูงสุด ซึ่งจะช่วยให้เนื้อกระเบื้องดินเผามีความ
    แข็งแรง ทนทานต่อการกระแทก และการขูดขีด ทดทานต่อการกัดกร่อนของกรดและสารเคมีได้ดี


  •  สีที่เคลือบกระเบื้องดินเผาจะต้องมีการเคลือบเต็มทั้งแผ่น ซึ่งจะทำให้กระเบื้องปูพื้นดินเผามีสีเนียนสม่ำเสมอมีความเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้สีที่เคลือบยังช่วยเพิ่มความคงทนของผิวกระเบื้อง ทำให้เกิดการสึกกร่อนได้ยาก

  •  สีของกระเบื้องปูพื้นดินเผา ซึ่งเป็นสีดั้งเดิมที่ไม่ได้มีการเคลือบสี เมื่อผ่านการเผาแล้วเนื้อกระเบื้องจะต้องมีเป็นลักษณะสีแบบไร่โทนสี โดยจะเริ่มจากสีโทนอ่อนไปจนถึงสีเข้ม

  •  มีคุณลักษณะพิเศษเฉพาะตัวของกระเบื้องดินเผา ซึ่งต่างจากกระเบื้องชนิดอื่นๆ สะท้อนถึงเสน่ห์และเอกลักษณ์ของกระเบื้องปูพื้นดินเผา คือกระเบื้องที่ผ่านการเผาแล้วจะยังคงลักษณะของเนื้อ ดินเหนียวบนเนื้อกระเบื้อง ซึ่งในเนื้อของกระเบื้องชนิดอื่นๆไม่มี

  • แบบกระเบื้องไม่แตกร้าว ไม่มีรอยบิ่น ในการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นดินเผาเกรดคุณภาพนั้น ผู้ซื้อจะต้องพิจารณาและ สังเกตให้ดีว่ากระเบื้องดินเผาที่จะซื้อนั้นต้องไม่มีรอยร้าว หรือรอยแตกบิ่น ทั้งด้านในแผ่นกระเบื้องและขอบกระเบื้อง

    สอบถามข้อมูล


นอกจากนี้ อาจพิจารณาจากบรรจุภัณฑ์ที่มีความแข็งแรง สามารถปกป้องแผ่นกระเบื้องได้ พร้อมทั้งชื่อผู้ผลิตและแบรนด์สินค้าที่ชัดเจน ผู้ผลิตควรมี
ชื่อเสียงและความชำนาญในการผลิตกระเบื้องปูพื้นดินเผาหรือเป็นผู้ผลิตเฉพาะทาง ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ

เลือกกระเบื้องดินเผาให้เหมาะกับงาน

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกกระเบื้องปูพื้นดินเผาไปใช้งานนั้น นอกจากจะเลือกกระเบื้องดินเผาเกรดคุณภาพตามข้อแนะนำข้างต้นแล้ว ควรจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการเลือกกระเบื้องให้มีความเหมาะสมกับงาน และพื้นที่ที่จะใช้งานด้วย โดยผู้ที่ต้องการนำกระเบื้องปูพื้นดินเผาไปใช้ตกแต่งในบ้าน
ควรพิจารณาดังนี้

  • เลือกชนิดของกระเบื้องปูพื้นดินเผาให้เหมาะสมงานที่ใช้ เพราะกระเบื้องดินเผามีการผลิตออกมาสำหรับการใช้งานหลายรูปแบบ เช่น สำหรับปูพื้น สำหรับปูผนัง ดังนั้นในการเลือกซื้อกระเบื้องสำหรับนำมาใช้งานปูพื้นควรเลือกกระเบื้องที่ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับงานปูพื้น ถึงแม้ลักษณะภายนอก
    ของกระเบื้องจะคลายคลึงกัน แต่กระเบื้องดินเผาที่มีการออกแบบมาเพื่อใช้ในการปูนพื้นจะมีความแข็งแรง ทนทาน รองรับน้ำหนักได้ดีกว่ากระเบื้องที่ออกแบบมาเพื่อใช้ติดผนัง และมีราคาที่สูงกว่า ดังนั้นหากนำกระเบื้องที่สำหรับติดผนังมาปูพื้นก็จะทำให้กระเบื้องเกิดการแตกหักได้ง่าย

  • เลือกให้เหมาะกับพื้นที่ใช้งาน เพราะกระเบื้องปูพื้นดินเผาเป็นกระเบื้องที่ผลิตจากดิน ทำให้กระเบื้องมีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำได้ดี ดังนั้น ไม่ควรนำกระเบื้องดินเผามาปูในพื้นที่ที่มีความชื้นและเปียกแฉะ เพราะความชื้นจะทำให้กระเบื้องเกิดการหลุดล่อนของผิวกระเบื้องได้ง่าย

  • ซื้อกระเบื้องที่ผลิตได้มาตรฐาน เพราะในปัจจุบันนี้มีผู้ลิตกระเบื้องปูพื้นดินเผาออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก แต่มีเพียงไม่กี่รายที่ผลิตได้มาตรฐาน เพราะการจะทำให้กระเบื้องได้มาตรฐานนั้น ต้องทำการเผาดินในอุณหภูมิที่สูงเกือบ 1,300 องศาเซลเซียส ซึ่งผู้ผลิตบางรายมีการใช้อุณหภูมิในการเผา
    ที่ไม่ถึงและใช้ระยะเวลาในการเผาที่น้อย เพื่อลดต้นทุน ดังนั้นหากต้องการกระเบื้องปูพื้นดินเผาที่มีคุณภาพจะต้องเป็นเลือกที่ผลิตจากผู้ผลิตที่มีคุณภาพ ถึงแม้ว่าราคาอาจจะสูงกว่า แต่คุณภาพนั้นคุ้มค่า ทั้งด้านความสวยงามและความคงทนของกระเบื้อง

  • เลือกให้เหมาะกับสไตล์ของบ้าน กระเบื้องปูพื้นดินเผานั้นมีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแล้ว แต่บางครั้งอาจไม่ตอบโจทย์กับสไตล์สมัยใหม่ของบ้านเรา ดังนั้นควรเลือกกระเบื้องชนิดที่มีการประยุกต์ด้วยการเคลือบสีและทำให้มีลวดลายบนแผ่นกระเบื้อง หรือมีลวดลายเข้ากับรูปแบบของบ้าน

  • เลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นดินเผาที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ เพราะกระเบื้องดินเผาที่ผลิตออกมาในปัจจุบัน มีให้เลือกอยู่หลายขนาดด้วยกัน เช่น
    4”x4”, 4”x8”, 6”x6”, 8”x8”, ขนาดหกเหลี่ยม 4”, ขนาดหกเหลี่ยม 6” เป็นต้น ดังนั้นในการใช้งานควรเลือกขนาดของกระเบื้องให้เหมาะสมกับลักษณะของพื้นที่ด้วย โดยหากนำไปปูในพื้นที่แคบควรเลือกกระเบื้องปูพื้นดินเผาที่มีขนาดปานกลางจนถึงขนาดใหญ่ ทั้งนี้ การเลือกกระเบื้องดินเผาในการปูพื้นห้อง ควรเลือกกระเบื้องที่มีเหลี่ยมน้อย เนื่องจากกระเบื้องที่มีเหลี่ยมมุมมากๆ จะให้ความรู้สึกอึดอัดกับผู้อยู่อาศัย เพราะมีรอยต่อและลวดลายของกระเบื้องมากเกินไป แต่หากนำไปปูในห้องขนาดใหญ่หรือพื้นที่กว้าง ๆ ก็สามารถเลือกใช้ได้ทุกขนาด

  • เลือกที่ลักษณะของผิวหน้ากระเบื้อง ปัจจุบันกระเบื้องปูพื้นดินเผามีการนำสารเคลือบมาเคลือบผิวด้านหน้า หรือที่เรียกว่ากระเบื้องดินเผาผิวมัน ซึ่งการเคลือบสารนี้นอกจากจะทำให้กระเบื้องมีความสวยงามแล้ว ยังทำให้กระเบื้องทำความสะอาดได้ง่าย ขณะที่กระเบื้องที่ไม่มีการเคลือบผิวมัน ด้านหน้าเนื้อกระเบื้องจะมีรูพรุนขนาดเล็กมาก ๆ จนแทบมองไม่เห็น จึงทำให้สิ่งสกปรกหรือตะไคร่นำ้เกาะอยู่ตามรูเล็กๆบนเนื้อกระเบื้อง ซึ่งทำให้ยากต่อการทำความสะอาด

    จากเทคนิคและข้อแนะนำในการเลือกกระเบื้องปูพื้นดินเผาที่นำมาฝาก น่าจะช่วยให้หลายๆคนเลือกกระเบื้องดินเผามาใช้งานได้ง่ายขึ้น และทำให้หลายๆคนรู้และเข้าใจได้ว่าการเลือกกระเบื้องปูพื้นดินเผาไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่รู้ว่าจะนำไปใช้งานในพื้นที่หรือตำแหน่งใด เราก็จะสามารถเลือกกระเบื้องปูพื้นดินเผาเกรดคุณภาพ และสามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสม

    แต่สำหรับผู้ที่สนใจจะใช้กระเบื้องปูพื้นดินเผา และยังมีข้อสงสัยสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกระเบื้อง หรือแวะมาชมที่
    https://www.rcm-88.com/ ได้เลย มีตัวเลือกมากมาย หลากหลายรูปแบบตอบโจทย์ ทุกความต้องการ นอกจากกระเบื้องดินเผาแล้ว ยังมีแผ่นทางเท้า วัสดุแต่งสวนและสินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย โดยสามารถสอบถามผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยเลือกสามารถติดต่อได้ตามที่อยู่ด้านล่างนี้ หรือจะแวะเข้าไปชมสินค้าที่ สาขาหทัยราษฎร์ สาขานวมินทร์127 หรือสาขาพระราม5 ได้เลย


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th