How to ตกแต่งสวนหน้าบ้านด้วยหินขาวและหินดำด้าน

ตกแต่งสวนหน้าบ้านให้กลายเป็นสวนในฝันด้วยหินขาวและหินดำด้าน

หินขาวและหินดำด้าน

 

หินจัดสวนอย่าง “หินขาว” และ “หินดำด้าน” เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการจัดตกแต่งสวนเรื่อยมา เนื่องจากมีรูปทรงและลวดตาที่โดดเด่นสะดุดตา ช่วยเพิ่มความสวยงาม ปรับทัศนียภาพของสวนให้เป็นระเบียบ ยังสามารถนำมาใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแนวทางเดิน ตกแต่งรอบบริเวณโคนต้นไม้ รวมไปถึงใช้เพื่อปิดผิวหน้าดิน

สำหรับใครที่ชื่นชอบการจัดสวน อยากจะจัดสวนหินสวย ๆ ที่บ้านแต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี วันนี้เราจะมาแนะนำไอเดียสุดเก๋ในการจัดสวนด้วยหินขาวและหินดำด้านว่ามีอะไรบ้าง เพื่อที่คุณจะได้นำไปใช้กับสวนหน้าบ้านของคุณ

ทำไมจึงนิยมใช้หินขาวและหินดำด้านในการตกแต่งสวน?

หินขาวและหินดำด้านตอบโจทย์การใช้งานได้กับทุกพื้นที่ทั้งกว้างและแคบ ไม่ว่าบริเวณสวนของคุณจะมีพื้นที่จำกัดขนาดไหนก็สามารถใช้งานหินขาวและหินดำด้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถนำมาเพิ่มเสน่ห์ให้กับสวนหลากหลายสไตล์ ทั้งสวนสไตล์เซน สวนสไตล์ญี่ปุ่น สวนสไตล์อังกฤษ สวนสไตล์ฝรั่งเศส สวนสไตล์ทรอปิคอล หรือสวนสไตล์โมเดิร์น ข้อดีของการใช้หินขาวและหินดำด้านในการแต่งสวนคือสวนจะมีความโดดเด่นสวยงาม ป้องกันหน้าดินกระเด็นได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ กลมกลืนกับต้นไม้ และที่สำคัญ หินจัดสวนยังเป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติ ไม่เป็นพิษใด ๆ ต่อสิ่งแวดล้อม มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และยังสามารถดูแลได้อย่างง่ายดาย


อยากตกแต่งสวนหน้าบ้านด้วยหินขาวและหินดำด้าน เริ่มอย่างไรดี?

  1. ออกแบบสวนในฝันของคุณ
    ก่อนอื่น ลองร่างภาพหรือออกแบบสวนในฝันที่ต้องการว่าอยากได้สวนสไตล์ไหนที่เหมาะกับบ้านของคุณ ขนาดของสวน ต้องจัดวางหินตรงบริเวณไหนบ้าง ควรแซมต้นไม้หรืออุปกรณ์ตกแต่งสวนอื่น ๆ ตรงไหน การร่างแบบก่อนจะทำให้คุณมองเห็นภาพรวมของสวนและสามารถแก้ไขแบบได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

  2. เลือกหินและพรรณไม้ที่ต้องการ
    เลือกหินกรวดจัดสวนแบบที่คุณชื่นชอบ ซึ่งถ้าหากเลือกใช้หินขาวและหินดำด้านก็จะสามารถเข้ากับสวนได้หลากหลายสไตล์ นอกจากนี้คุณอาจจะลองเลือกพรรณไม้ที่โปรดปราน โดยเลือกต้นไม้ที่มีโทนสีเข้ากัน สามารถเจริญเติบโตได้ในดินที่ระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำและแสงแดดในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้สะดวกในการดูแลสวน

  3. เตรียมหน้าดินและกำหนดขอบเขตพื้นที่
    เตรียมหน้าดินด้วยการใช้ทรายปรับพื้นที่ที่ต้องการจัดสวน โดยให้พื้นที่มีความลาดเอียงเล็กน้อยเพื่อให้สามารถระบายน้ำออกได้สะดวก ป้องกันปัญหาน้ำท่วมหรือน้ำขัง จากนั้นก็รดน้ำให้ชุ่มเพื่อเตรียมหน้าดิน เมื่อเตรียมหน้าดินเสร็จแล้ว ใช้แผ่นหิน อิฐมอญ ขอบกั้นดินพลาสติกหรือขอบกั้นดินจัดสวนมากำหนดขอบเขตของพื้นที่ตามที่ต้องการ

  4. นำต้นไม้ลงดิน
    ก่อนจะนำต้นไม้ลงดินจริง ๆ ควรวางแผนการจัดวางต้นไม้ตั้งแต่ยังอยู่ในกระถางเพื่อให้สามารถปรับแต่งและจัดกลุ่มได้อย่างสะดวก เมื่อได้สวนที่ถูกใจตามต้องการแล้วจึงค่อยนำต้นไม้ลงดินก่อนจะวางหินหรือโรยกรวด


  5. วางหินและก้อนกรวด
    รองพื้นด้วยแผ่นพลาสติกเจาะรูเพื่อแยกส่วนทรายและหินออกจากกัน ป้องกันไม่ให้หินจมลงไปในทราย จากนั้นจึงวางหินกรวดจัดสวนตามที่ออกแบบเอาไว้ โดยวางให้เต็มพื้นที่ มีความหนาประมาณ 2 – 3 นิ้ว และมีระยะห่างที่พอเหมาะ

  6. ประดับตกแต่ง
    มาถึงขั้นตอนสุดท้าย เพิ่มความโดดเด่นให้กับสวนหน้าบ้านของคุณด้วยการตกแต่งตามที่ออกแบบไว้ คุณสามารถใช้อุปกรณ์จัดสวนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา รูปปั้น ตะเกียง เสาไฟ หรือน้ำตก เพื่อความสวยงามตามสไตล์ที่คุณชื่นชอบ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้สวนหินสวย ๆ ที่บ้านแล้ว

    หลังจากรู้วิธีการตกแต่งสวนด้วยหินแล้ว เราก็มีตัวอย่างสวน 3 สไตล์มาฝากกัน โดยที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับหินขาวและหินดำด้านได้อย่างลงตัว รับรองว่าถูกใจแน่นอน


รังสรรค์สวน 3 สไตล์ด้วยหินขาวและหินดำด้าน

สวนสไตล์เซน (Zen)
สวนเซนเป็นสวนหินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและได้รับความนิยมมากมายในหลายประเทศ โดยจะเน้นบรรยากาศสงบตามปรัชญาเซนของญี่ปุ่น จุดเด่นของสวนสไตล์เซนคือการจัดวางองค์ประกอบอย่างเป็นระเบียบ จัดสรรทุกอย่างให้กลมกลืนและเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น หิน ต้นไม้ หรือของตกแต่งสวนต่าง ๆ สวนเซนมักจะใช้ต้นไม้ที่ให้กลิ่นอายความเป็นเอเชียอย่างต้นไผ่หรือบ่อนไซ เพื่อให้ได้บรรยากาศเรียบง่ายผ่อนคลายแบบสวนญี่ปุ่น

สวนสไตล์โมเดิร์น (Modern)
อีกหนึ่งการจัดสวนที่ได้รับความนิยมอย่างมากมายในปัจจุบัน สวนสไตล์โมเดิร์นนิยมใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์ที่มีโทนสีที่ไม่ฉูดฉาด รวมถึงมีรูปลักษณะที่เรียบง่าย ควบคู่ไปกับการตกแต่งด้วยหินปูพื้นที่เป็นหินขาวหรือหินดำด้านตามโทนสีที่ต้องการ คุณยังสามารถเพิ่มความเป็นธรรมชาติและลดความแข็งกระด้างขององค์ประกอบในการตกแต่งด้วยการปลูกพรรณไม้ต่าง ๆ แต่ควรจะเป็นต้นไม้ประเภทที่มีกิ่งก้านหรือใบไม่รกจนเกินไป ถือว่าเป็นสวนที่สามารถแต่งตามได้ง่าย ๆ และมีวิธีการดูแลที่ไม่ยุ่งยาก

สวนสไตล์ทรอปิคัล (Tropical)
สวนเขตร้อนสไตล์ทรอปิคัลเน้นการใช้พรรณไม้เขียวขจีมาจัดวางอย่างหนาแน่น นิยมใช้ต้นไม้ที่มีใบขนาดใหญ่เพื่อให้ร่มเงา การใช้หินต่าง ๆ รวมไปถึงหินขาวและหินดำด้านเข้ามาประดับตกแต่งหรือนำมาจัดวางเป็นเส้นทางเดินเชื่อมต่อจะสร้างความกลมกลืนให้กับสวนทรอปิคัลได้เป็นอย่างดี คุณสามารถจัดวางหินหลากหลายขนาดผสมกันให้มีจังหวะในระดับสายตาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับสวนได้ หินทำให้สวนของคุณดูมีความเป็นธรรมชาติและร่มรื่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้สวนทรอปิคัลมีความร่มเย็นและชุ่มฉ่ำยิ่งขึ้นไปอีกอย่างน้ำตกได้


หินขาวและหินดำด้านเป็นตัวช่วยที่จะเพิ่มเสน่ห์ให้กับสวนหน้าบ้านของคุณ ไม่ว่าจะมีพื้นที่ขนาดไหนหรือเป็นสวนสไตล์ไหนก็จะกลายเป็นสวนในฝันที่โดดเด่นสะดุดตา และถ้าหากคุณกำลังมองหาผู้จัดจำหน่ายหินจัดสวนหรือหินตกแต่งผนังอยู่ละก็ RCM-88 พร้อมให้บริการ

RCM-88 เป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์จัดสวนต่าง ๆ อย่าง บล็อกช่องลม ขอบกั้นดิน กระเบื้องปูพื้นดินเผา กระเบื้องดินเผาติดผนัง คอบเบิ้ล เน็ต คอบ เน็ต อิฐแปะผนัง แผ่นปูนเปลือย อิฐบล็อกช่องลม และพื้นทรายล้าง เราพร้อมให้คำปรึกษาในด้านการตกแต่งสวนหิน พร้อมทั้งขายหินธรรมชาติและหินนำเข้าต่าง ๆ หลากหลายขนาดและโทนสีที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็น หินคอบเบิ้ล หินดำเงาบาหลี หินลูกเต๋า แกรนิตเน็ต หินตกแต่งสวนนำเข้า หินติดผนัง มั่นใจว่าจะได้รับบริการจากทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการจัดสวน


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th