5 เหตุผลที่ทำให้ “หินลูกเต๋า
เป็นตัวเลือกหินปูพื้นสุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยม

ทำความรู้จัก หินลูกเต๋า

หินลูกเต๋า

หากใครที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวตามต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรปและอเมริกา สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าคนที่ชอบในเรื่องของวิวทิวทัศน์ และสถาปัตยกรรมต่างๆ นั้นจะสังเกตได้ว่า บริเวณพื้นตามแต่ละสถานที่จะมีความพิเศษที่สะดุดตานั่นคือ พื้นที่ปูด้วย “หินลูกเต๋า” ซึ่งเป็นหินปูพื้นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และรู้หรือไม่ว่าหินลูกเต๋าที่ว่านี้ ยังมีความเป็นมาที่ยาวนาน นับตั้งแต่สมัยโรมันที่ริเริ่มนำหินธรรมชาติมาใช้สร้างพื้นทางเดินและแล่นรถเป็น
ครั้งแรก จึงทำให้การปูพื้นด้วยหินลูกเต๋ามีความแพร่หลายในยุโรปและอเมริกาเป็นอย่างมาก เพื่อคงความคลาสสิก ทรงเสน่ห์ของสถานที่นั้นๆ เอาไว้ได้


ด้วยความเป็นมาที่ยาวนาน และยังคงมีการใช้งานกันมาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นเอกลักษณ์ที่ทรงเสน่ห์ให้กับพื้นที่ได้ง่ายๆ แต่นอกจากเรื่องความคลาสสิกสวยงามแล้ว ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้หินลูกเต๋าได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย วันนี้เราจึงจะมาบอก 7 เหตุผลที่ทำให้หินลูกเต๋า เป็นตัวเลือกหินปูพื้นสุดคลาสสิก ที่ได้รับความนิยม ใครที่กำลังมองหาสิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับการปูพื้นอยู่ หินลูกเอาจเป็นคำตอบที่ใช่ของคุณก็ได้

รู้จัก “หินลูกเต๋า

หินลูกเต๋า หรือ คือ หินจากธรรมชาติที่มีลักษณะรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งอย่างที่ได้เกริ่นไป หินลูกเต๋าที่เห็นกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้ จริงๆ แล้วเป็นหินปูพื้นที่ตกทอดมาอย่างยาวนานจากภูมิปัญญาในการสร้างถนน และทางเดินตั้งแต่ยุคโรมัน โดยหินที่นำมาปูพื้นนั้น เป็นหินธรรมชาติที่มีคุณสมบัติแข็งแรงและมีความสวยงาม เพราะการจะนำมาปูพื้นถนนหรือพื้นภายนอกได้นั้น หินจะต้องเป็นชนิดที่สามารถรองรับน้ำหนักมากได้ดี ทำให้ในบางพื้นที่สิ่งที่ยังคงหลงเหลือจากอารยธรรมโบราณก็คือ พื้นหินลูกเต๋า จากคุณสมบัติที่แข็งแกร่งของหินธรรมชาติเช่นนี้ ผู้ที่อยู่ในวงการปูพื้น หรือสถาปัตยกรรมหลายๆ คน ยกให้หินลูกเต๋าเป็นวัสดุในการปูพื้นที่ยิ่งผ่านกาลเวลา ก็ยิ่งเพิ่มเสน่ห์และความคลาสสิกมากขึ้น ต่างจากวัสดุอื่นๆ ที่ไม่มีความคงทนเทียบเท่านั่นเอง
เรียกได้ว่าเป็นหินปูพื้น ที่ไม่ว่าจะใช้ปูเป็นหินจัดสวน ปูพื้นถนน ทางเดิน หรือปูพื้นภายนอกแบบไหนก็ช่วยให้พื้นที่นั้นๆ สวยงามเหนือกาลเวลาอยู่เสมอ


โดยหินลูกเต๋า มาจากหินธรรมชาติที่มีหลากหลายชนิด และสีสัน แต่ที่นิยมนำมาทำเป็นหินลูกเต๋า หินปูพื้นจะมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกันคือ หินแกรนิต และ หินบะซอลต์ เพราะหินทั้งสองชนิดนี้เป็นหินอัคนีที่มีคุณสมบัติแข็งแกร่ง ทนทาน และรับน้ำหนักได้มากที่สุด ซึ่งหินแกรนิตจะมีความแข็งแรง มีความหนาแน่นสูง มีสีอ่อนโทนขาว เทา น้ำตาล หรือแดง ไม่มีรูพรุน มีความมันวาวที่ได้จากแร่ควอตซ์ และมีเนื้อที่หยาบ จึงไม่ทำให้ลื่นเมื่อเปียกน้ำ ในส่วนของหินบะซอลต์
จะมีหินที่มีเนื้อละเอียด แต่จะมีรูพรุนอยู่ เพราะเป็นหินที่เกิดจากการเย็นตัวของลาวาฉับพลัน ทำให้เกิดโพรงอากาศ และจะมีสีดำเป็นเอกลักษณ์

5 เหตุผลที่ทำให้ “หินลูกเต๋า” เป็นตัวเลือกหินปูพื้นสุดคลาสสิก ที่ได้รับความนิยม

เมื่อทำความรู้จักกับหินลูกเต๋า หรือ Cobblestone กันไปบ้างแล้วว่า เป็นหินปูพื้นธรรมชาติที่มีการใช้งานกันมาอย่างเก่าแก่ ยาวนาน จนเกิดเป็นสไตล์การปูพื้นสุดคลาสสิกมากขนาดไหน เรามาดูกันแบบชัดๆ กับ 6 เหตุผลที่ทำให้หินลูกเต๋าเป็นที่นิยมกันว่ามีอะไรบ้าง ที่เมื่อรู้แล้วอาจทำให้หลายๆ คนหลงเสน่ห์ของหินลูกเต๋ามากขึ้นได้เลยทีเดียว

ติดต่อสอบถาม

  1. ให้ความสวยความงาม
    แน่นอนว่าวัฒนธรรมใดก็ตามที่ได้รับมาจากอารยธรรมโรมัน ย่อมต้องเน้นความสวยงามอยู่เสมอ เช่นเดียวกับการก่อสร้างถนนหนทาง การเลือกใช้หินลูกเต๋า ที่มีรูปทรงที่สวยงาม สมดุล พร้อมกับสีสันจากธรรมชาติ จึงทำให้ทางเดินหรือถนนที่ได้สามารถเรียงกันออกมาได้อย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นทางโค้ง ทางตรง ก็สามารถทำได้อย่างลงตัว พื้นที่ปูด้วยหินลูกเต๋าจึงดูไม่น่าเบื่อ และช่วยเสริมให้สถานที่นั้นๆ ดูหรูหรา คลาสสิกขึ้นอีกด้วย

  2. มีความทนทานมาก
    อย่างที่ได้อธิบายไป หินลูกเต๋ามาจากการใช้หินธรรมชาติ และมักจะนิยมใช้หินชนิดอัคนีอย่าง หินแกรนิตและหินบะซอลต์ ที่มีคุณสมบัติที่แข็งแกร่ง รับน้ำหนักมากได้ดี ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมที่หากได้รับการปูด้วยหลักการที่ดี มีการวางแนวที่สมดุล เป็นระเบียบ ก็จะสามารถมีอายุการใช้งานที่ยาวนานโดยไม่แตกร้าวหลายสิบปี หรือมากกว่านั้นได้เลยทีเดียว เพราะหินเหล่านี้ทนทานต่อทุกการใช้งาน และอยู่ได้ในทุกสภาพอากาศอีกด้วย

  3. ทำการปูได้ง่าย
    ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ทำให้หินลูกเต๋าสามารถวางให้เป็นระเบียบได้ง่ายๆ เพียงแค่เรียงต่อกันตามขนาดของพื้นที่ที่ต้องการ โดยสามารถกะระยะห่างและลงแนวด้วยปูนตามที่ออกแบบไว้ และยังสร้างลวดลายต่างๆ ได้ตามต้องการ เหมือนการติดกระจกโมเสกหรือต่อจิ๊กซอว์ ซึ่งง่ายมากๆ

  4. ไม่เป็นคราบ และทำความสะอาดได้ง่าย
    ปัญหาหนึ่งของการปูพื้นภายนอกคือ การทำความสะอาด แน่นอนว่าการใช้งานพื้นภายนอกนั้นจะทำให้เกิดคราบสกปรกต่างๆ ได้มากกว่า แต่สำหรับหินลูกเต๋า ที่เป็นหินปูพื้นธรรมชาตินั้น เนื้อหินที่เลือกจะมีความทนทาน โดยหินธรรมชาติส่วนใหญ่มีผิวหน้าที่สามารถป้องกันความเป็นกรดและด่างจากสารเคมีและคราบเชื้อเพลิงต่างๆ ได้ จึงไม่เป็นคราบหรือสึกกร่อนได้ง่าย และยังสามารถทำความสะอาดได้ไม่ยาก หากเป็นช่วงฤดูฝนหรือมีฝนตก หินลูกเต๋าก็จะสะอาดขึ้นได้แล้ว หรือหากต้องการทำความสะอาดเองเพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาซักผ้าอ่อนๆ มาใช้แค่เดือนละครั้งก็เพียงพอ

  5. เปลี่ยนได้ง่าย
    ลักษณะที่โดดเด่นของการปูพื้นด้วยหินลูกเต๋า คือการเรียงหินก้อนเล็กๆ ต่อกัน ซึ่งหากต้องการเปลี่ยนจุดใดจุดหนึ่ง หรือจุดใดจุดหนึ่งเกิดการชำรุด ก็สามารถทำการเปลี่ยนได้อย่างสะดวกหากใช้เป็นพื้นถนน เมื่อเทียบกับพื้นแบบซีเมนต์หรือยางมะตอย ดังนั้นหินลูกเต๋าจึงเป็นทางเลือกที่ง่าย สามารถเปลี่ยนและซ่อมแซมได้อย่างรวดเร็ว ในงบประมาณที่ไม่ต้องเยอะ

    เหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้หินลูกเต๋า เป็นที่นิยมในการนำมาใช้ปูพื้นภายนอก ไม่ว่าจะเป็นหินปูพื้นถนน หินจัดสวน ทางเดินเท้า เพราะความทนทาน พร้อมกับความสวยงามของพื้นที่ได้ หวังว่าด้วยเหตุผลทั้ง 5 ข้อที่เราได้นำมาฝากกันจะทำให้ หินลูกเต๋ากลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทุกคนเลือกใช้ไป
    ปูพื้นที่บ้าน หรือพื้นที่ต่างๆ ที่ต้องการ เพื่อเพิ่มความคลาสสิกเหนือกาลเวลาให้กับพื้นที่ของคุณกันได้ไม่ยาก


    หากใครที่สนใจและกำลังมองหาหินลูกเต๋าสวยๆ ที่ได้คุณภาพทุกก้อน ที่ RCM เรามีหินลูกเต๋าให้เลือกตามแบบที่ต้องการ และยังมีหินปูพื้น หินจัดสวน รวมถึงของตกแต่งพื้นที่อีกมากมายหลายประเภท ให้คุณได้เลือกตามสไตล์ของคุณ โดยสามารถเข้ามาเลือกชมได้ที่หน้าร้าน สาขาหทัยราษฎร์ สาขานวมินทร์127 หรือสาขาพระราม5 หรือทางเว็บไซต์ https://www.rcm-88.com/ และสามารถติดต่อ สอบถาม รับคำปรึกษาต่างๆ ได้ตามช่องทางดังนี้


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm-88