เทคนิคจัดสวนหินอย่างไรไม่ให้มีหญ้าแซม

เสริมความเด่นให้กับสวนหินของเราด้วยการป้องกันหญ้าแซม

หินนำเข้า

สำหรับชาวนักตกแต่งสวนคงไม่มีความสุขใดมากไปกว่าการได้ใช้ช่วงเวลาว่างดี ๆ ไปกับการรังสรรค์สวนสวยงามน่าดูชมไว้ประดับทัศนียภาพให้กับบ้านของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น แต่หลังจัดสวนภายในไม่กี่เดือนต่อมากลับดันมีหญ้าขึ้นแซมบดบังหินตกแต่งสวนนำเข้าอันเด่นสง่าของเรา ทั้งยังขึ้นขวางทางพื้นทรายล้างไม่น่าดูเอาเสียเลย ปัญหาหญ้าแซมสวนชวนให้เสียอารมณ์โดยใช่เหตุ RCM-88 จึงอยากแชร์เทคนิคดี ๆ ในการจัดสวนหินอย่างไรไม่ให้มีหญ้าแซมคืนความเด่นสวยงามให้กับหินนำเข้าของเรา

จัดสวนหินนำเข้าอย่างดีแล้วหญ้ามาได้อย่างไร?

อีกหนึ่งคำถามที่ชวนปวดหัว ทั้งๆที่ตอนเราจัดสวนหินนำเข้าก็ไม่ได้ตั้งใจใส่เมล็ดพืชใดๆลงไปในดินเลยด้วยซ้ำ หรือแม้กระทั่งพืชที่ปลูกไว้กับหินตกแต่งสวนนำเข้าของเราก็ล้วนถูกเลือกพืชพันธุ์มาอย่างดี แล้วพืชที่ไหนก็ไม่รู้ดันขึ้นมาแซมสวนหินของยังไงกัน สำหรับคำตอบในเรื่องนี้ขอบอกได้เลยว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติล้วน ๆ ไม่ได้มีเพื่อนบ้านท่านใดจงใจหย่อนเมล็ดมาแกล้งเราแน่และยิ่งเป็นสวนหินที่ถูกจัดอยู่นอกบ้านของเราด้วยแล้วยิ่งไม่ใช่เรื่องน่าตกใจเข้าไปใหญ่เพราะในหนึ่งๆวันสวนหินนำเข้าของเราต้องพบเจอกับสภาวะแวดล้อมต่างๆมากมายที่เอื้อต่อการแพร่กระจายของเมล็ดพืช ปัจจัยหลักได้แก่สัตว์จำพวกแมลง นก ที่กินพืชเป็นอาหารสามารถเล็ดลอดเข้ามาภายในพื้นที่สวนหินนำเข้าอันสวยงามของเราและถ่ายนำเศษชิ้นส่วนเมล็ดหญ้าที่เล็กมากจนแทบจะมองไม่เห็นมาปะปนอยู่ในหินตกแต่งสวนนำเข้าของเรา หรืออีกปัจจัยที่สามารถเกิดขึ้นได้คือลมพัดดอกหญ้าลอยจากที่อื่นเข้ามาตกอยู่บริเวณรอบพื้นทรายล้างภายในสวน และเมื่อปัจจัยต่างๆเหล่านี้ได้รับความชื้น แสงแดด และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมก็จะกลายมาเป็นต้นหญ้าเจ้าปัญหาที่พร้อมจะแซมสวนหินที่เรารักได้ทุกเมื่อนั่นเอง

จุดเริ่มต้นนั้นสำคัญวางแผนก่อนจัดสวนหิน

เหมือนอย่างที่ใครหลายคนว่ากระดุมเม็ดแรกที่เราติดจะกลายเป็นตัวตัดสินผลลัพธ์ของเรา สำหรับการจัดสวนหินนำเข้าของเราก็เช่นเดียวกันหากเราต้องการให้หินตกแต่งสวนนำเข้าของเรายังคงดูเด่นเป็นสง่าไร้การรบกวนจากการขึ้นของหญ้าแซมการป้องกันที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการเตรียมการที่มีประสิทธิภาพก่อนการจัดสวนหิน

    • เตรียมหน้าพื้นกำจัดดินเก่า
      ก่อนการจัดสวนหินทุกครั้งสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือการเตรียมหน้าพื้นก่อนการลงหินตกแต่งสวนนำเข้าไปวางตามจุดต่างสำหรับการเตรียมหน้าพื้นให้มีประสิทธิภาพเราควรนำดินชุดเก่าที่อาจจะมีส่วนผสมของหญ้าหรือวัชพืชขึ้นอยู่ออกเสียก่อนแล้วจึงค่อยดำเนินการเตรียมหน้าพื้นถัดไปเพื่อป้องกันการตกค้างของหญ้าที่อาจจะสามารถกลับมาเกิดขึ้นใหม่ได้

    • แผ่นพลาสติกตัดวงจรการเกิดของหญ้า
      เพราะองค์ประกอบสำคัญที่เอื้อต่อการเกิดของพืชคือดิน น้ำ และแสงแดด การปูแผ่นพลาสติกที่มีความทึบทับภายหลังการเตรียมหน้าดินก่อนการวางหินนำเข้าจะสามารถจำกัดองค์ประกอบของน้ำและแสงแดดออกทำให้ช่วยลดโอกาสการเกิดหญ้าขึ้นแซมสวนหินของเราในภายหลัง ส่วนสำหรับแผ่นพลาสติกที่ใช้ในการปูก็มีแบ่งอยู่หลายชนิดสำหรับใช้งานตามความเหมาะสม

    • แผ่นพื้นพลาสติกแบบทั่วไป
      เป็นแผ่นพลาสติกที่มีน้ำหนักเบาสามารถนำมาใช้งานได้ง่าย ซึ่งสำหรับการนำมาใช้งานเราควรเจาะรูให้ทั่วบริเวณแผ่นพื้นพลาสติกเสียก่อนเพื่อให้มีรูสำหรับระบายน้ำ กันปัญหาเกิดน้ำขังบนหินตกแต่งสวนนำเข้าที่เราสร้างขึ้นมาเนื่องจากไม่มีรูให้น้ำระบาย

    • แผ่นพื้นพลาสติกแบบสาน
      เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็วเพราะสามารถนำมาใช้งานได้ในทันทีแต่แผ่นพื้นพลาสติกแบบสานมักจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง และมีน้ำหนักที่ค่อนข้างหนัก

    • แผ่นใยสังเคราะห์
      เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะในการนำมาจัดสวนหินนำเข้าต่างๆ มีน้ำหนักที่เบาพร้อมพื้นผิวที่สามารถระบายน้ำได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในทางกลับกันแผ่นใยสังเคราะห์นี้มีราคาที่ค่อนข้างสูงมากกว่าชนิดอื่นๆ

สอบถามข้อมูล

  • ใช้ขอบกั้นดินจัดสวนง่ายต่อการแบ่งพื้นที่ดูแล
    หมดปัญหาเรื่องปวดหัวกับการต้องดูแลภาพรวมภายในสวนหินนำเข้าของเราด้วยการแบ่งเป็นพื้นที่ย่อยๆให้ง่ายต่อการดูแลผ่านการใช้งานขอบกั้นดินจัดสวน ง่ายต่อการดูแลสามารถป้องกันหญ้าขึ้นแซมและลามไปเจริญเติบโตในพื้นที่อื่นๆพร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการรังสรรค์พื้นที่สำหรับเตรียมหินตกแต่งนำเข้าเข้ามาจัดภายในสวนหินของเราให้มีความเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น

เทคนิคกำจัดหญ้าในกรณีที่ขึ้นแซมอยู่

ถึงแม้ว่าเราจะป้องกันอย่างดีแล้วก็ตามแต่ก็ยังคงมีโอกาสที่หญ้าเหล่านั้นยังคงสามารถขึ้นแซมรบกวนหินตกแต่งสวนนำเข้าของเราอยู่ ทำให้หินนำเข้าภายในสวนหินของเราดูไม่สวยงามเหมือนอย่างที่หวังไว้ ทำให้มีความจำเป็นที่เราต้องคอยกำจัดหญ้าเหล่านั้นทิ้งด้วยวิธีที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิดของหญ้าไม่ให้ขึ้นอีก

  • ดึงออกด้วยมือเปล่าวิธีเบสิกแต่ได้ผลดี
    เป็นวิธีที่ง่ายและสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันที โดยมีเทคนิคดีๆในการดึงออกด้วยมือเปล่าในขณะที่ดินเปียกชุ่มจะมีการคลายตัวของเนื้อดินทำให้เราสามารถถอนหญ้าออกทั้งรากได้อย่างง่ายดาย วิธีการทำให้ดินชุ่มสามารถทำได้ทั้งการรดน้ำหรือจะรอหลังฝนหยุดตกก็ได้เช่นเดียวกัน

  • ปลูกพืชสวยงามช่วยแย่งสารอาหารหญ้าไม่ให้เกิดใหม่
    จัดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่น้อยแถมยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับสวนหินนำเข้าของเราให้มีความกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติมากยิ่งขึ้นไปในตัว เราสามารถใช้ขอบกั้นดินจัดสวนในการแบ่งสัดส่วนต่างๆภายในสวนหินสำหรับปลูกพืชสวยงามโดยเฉพาะก็ยังได้ และยิ่งหากเราปลูกพืชสวยงามมากกว่าหญ้าภายในพื้นที่ก็ยิ่งสามารถทำให้พืชของเราแย่งสารอาหารจากหญ้าลดโอกาสการเกิดขึ้นโดยที่เราไม่ต้องการ

  • ใช้น้ำที่ผสมสูตรได้ด้วยตัวเองกำจัดเสียเลย
    เป็นวิธีที่ต้องมีการเตรียมการสักนิดด้วยข้าวของเครื่องใช้ทั่วไปภายในบ้าน โดยเราสามารถผสมน้ำกับส่วนประกอบอื่นๆได้มากมายเช่นสูตรเกลือที่ผสมน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวงต่อเกลือ 1 ถ้วยตวง, สูตรน้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวงต่อเกลือครึ่งถ้วยตวงและน้ำยาล้างจานอีกนิดหน่อย, สูตรวอดก้า 1 ออนซ์ต่อน้ำยาล้างจาน 3 หยดและน้ำเปล่าอีก 2 ถ้วยตวง เมื่อได้ส่วนผสมที่เข้ากันดีแล้วสามารถนำมาบรรจุใส่ขวดสเปรย์หรือบรรจุภัณฑ์รูปแบบอื่น นำไปฉีดใส่บริเวณที่มีหญ้าเจ้าปัญหามารบกวนขึ้นแซมหินตกแต่งสวนนำเข้าของเรา เพียงเท่านี้ภายในระยะเวลาไม่กี่วันหญ้าที่ขึ้นแซมเหล่านั้นก็จะเฉาและเหี่ยวแห้งตายไปเองโดยที่เราไม่ต้องเปลืองแรง แต่ควรระวังอย่าไปฉีดโดนพืชที่เราตั้งใจปลูกไว้เดี๋ยว
    จะพลอยโดนลูกหลงไปด้วย

จัดสวนหินด้วยหินตกแต่งสวนนำเข้าสวยงามจากผู้จัดจำหน่ายคุณภาพ

เพราะการตกแต่งสวนหินไม่ใช่แค่เรื่องของการตกแต่ง หินแต่ละประเภทมีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกันการจะทำให้สวนหินของเราดูโดดเด่น สวยงามก็ควรเลือกหินที่มีคุณภาพ สวยงาม มีมาตรฐานสามารถสร้างเรื่องราวให้กับสวนหินของเราได้อย่างดี RCM88 ผู้จัดจำหน่ายหินตกแต่งสวนนำเข้า ทางเดินพื้นทรายล้าง ขอบกั้นดินจัดสวน และอื่นๆอีกมากมายให้เลือกสรรด้วยคุณภาพเกรดต่างประเทศที่นำเข้ามาโดยเฉพาะ สามารถสร้างความเป็นเอกลักษณ์ เสริมความเด่น จัดอย่างไรก็สวยให้กับสวนหินของเราได้เป็นอย่างดีพร้อมมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านหินตกแต่งสวนนำเข้าโดยเฉพาะที่สามารถให้คำปรึกษารูปแบบการจัดสวนหินได้อย่างตรงจุด

จะเห็นได้ว่าปัญหาหญ้าแซมขึ้นภายในสวนหินนำเข้าของเราไม่ใช่เรื่องเล็กๆที่ควรมองข้าม เพราะการมีอยู่ของหญ้าสามารถบ่งบอกถึงการแพร่ขยายภายในดินใต้หินของเราได้เป็นอย่างดี ทางที่ดีคือควรวางแผนการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการป้องกันและการกำจัดหญ้าขึ้นแซมด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับความต้องการของเรา และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาหินตกแต่งสวนนำเข้าเกรดพรีเมี่ยมที่จะมาสร้างความสวยงามเด่นเป็นสง่าให้กับสวนหินของท่านการเลือกใช้บริการจาก RCM88 ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมด้วยสินค้าที่หลากหลายพร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่สามารถแนะนำหินแต่ละประเภทพื้นทรายล้างแต่ละแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานของท่านให้เหมาะสมและสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm-88