หินจัดสวนมีกี่ประเภท

หินจัดสวนเป็นเสมือนเครื่องประดับบนร่างกาย การเลือกหินที่สวย มีคุณภาพ
จะทำให้บ้านของคุณมีความสวยงาม

หินจัดสวน

มีคำโบราณกล่าวไว้ว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” หมายถึงคนเราต้องสร้างเสน่ห์ด้วยการหัดแต่งเนื้อแต่งตัว ดูแลเรื่องความสวยความงามของตนบ้าง เพื่อเป็นการดึงดูดผู้คนให้เข้ามาหา บ้านพักที่อยู่อาศัยก็เช่นกัน เราก็ต้องมีการจัด มีการตกแต่งให้เกิดความงาม ความเป็นระเบียบ เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี ความรู้สึกเชิงบวกหลังจากที่เราเหน็ดเหนื่อยตรากตรำกับการทำงานนอกบ้านมาแล้ว และด่านประการแรกที่เราต้องพบเจอก่อนเข้าบ้านก็คือสวนหน้าบ้าน หากเราจัดสวนได้สวย จัดสวนได้มีความงาม มีความเป็นระเบียบ มันก็จะทำให้เรารู้สึกดีได้ตั้งแต่ยังไม่ต้องก้าวเข้าบ้านเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น การทำให้สวนหน้าบ้านสวย สวนหน้าบ้านดี จึงเป็นเรื่องสำคัญ

ปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้สวนหน้าบ้านเราดี นั่นคือวัตถุที่อยู่ในสวนหน้าบ้านของเรา หากเราคิดถึงสวนหน้าบ้านแล้ว องค์ประกอบหลักก็คงจะเป็นหญ้าสีเขียว ต้นไม้และเฟอร์นิเจอร์ แต่ยังมีอีกองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญสำหรับการจัดสวนหน้าบ้านคือ หิน
ลักษณะของหินที่เรานำมาใช้จัดสวนหน้าบ้านจะบ่งบอกถึงรสนิยมของเจ้าของบ้าน และเป็นตัวที่กำหนดรูปแบบของสวนหน้าบ้านของเราได้ เช่น สวนแบบญี่ปุ่นก็จะใช้ก้อนหิน white castle หรือก้อนกรวดสีขาวชิ้นเล็ก ๆ หรือการจัดสวนแบบ tropical ก็อาจจะใช้แผ่นหิน หรือ หินก้อนโตชิ้นใหญ่ก็ได้ เป็นต้น


วันนี้ เราลองมาทำความรู้จักประเภทของหินที่นำมาจัดสวน ว่ามีอะไรบ้าง

  • หินก้อนประดับ
    เป็นลักษณะของก้อนหินขนาดใหญ่ มีรูปทรงแตกต่างกันไป แต่มีลักษณะเด่นของความงามสะดุดตา ส่วนใหญ่นิยมใช้จัดสวนโดยการตั้งเด่นเป็นสง่ากลางสนามหญ้า นอกจากการใช้ประดับตกแต่งแล้ว บางที่ยังใช้ประโยชน์ในการเป็นที่นั่ง หรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งได้ด้วย

  • หินก้อนน้ำตก
    เป็นลักษณะของหินก้อนขนาดใหญ่มีรูปทรงและขนาดแตกต่างกัน แต่สามารถนำมาจัดเรียงทำเป็นชั้นน้ำตกได้ มักใช้ในการจัดสวนที่เน้นความเป็นธรรมชาติ ความร่มรื่น ประเภทของหินที่นำมาใช้ทำน้ำตกนี้ ได้แก่ หินศิลาแลง หินทรายเหลือง หินฟองน้ำ

  • หินกรวด
    เป็นลักษณะของหินที่มีขนาดเล็ก รูปแตกต่างกันแต่มักจะมีเหลี่ยม มีความแหลมคม มักนิยมใช้ในการทำชั้นพื้นของน้ำตก หรือทำทางเดิน

  • หินแผ่น
    เป็นลักษณะของหินที่เป็นแผ่น บางก้อนหนา บางก้อนบาง ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะนำมาวางเป็นชั้นหินน้ำตก นำมาวางเป็นทางเดิน นำมาวางซ้อนบนหินก้อนประดับเพื่อสร้างจุดเด่นก็สามารถทำได้

  • หินดำ
    เป็นหินธรรมชาติลักษณะสีดำ ส่วนใหญ่จะเป็นก้อนหินมน ๆ ขนาดเท่ากับ 1/4 ของฝ่ามือเรา หินดำบางประเภทจะมีเงา บางประเภทจะมีความเป็นดำด้าน สามารถนำมาประดับตกแต่งให้กับสวนได้หลากหลายแนว อาทิ แนว Tropical หรือการจัดสวนแบบญี่ปุ่น หรือจะใช้นำมาวางในน้ำตกก็สามารถทำได้เช่นกัน

  • หินประดับสวน
    หินประดับสวน เป็นชื่อเรียกของหินก้อนเล็ก ๆ มีหลากหลายสีสัน ส่วนใหญ่เป็นโทนสีตามธรรมชาติ ได้แก่ สีขาว สีดำ สีเหลือง น้ำตาล สีฟ้า สีเทา เป็นต้น หินประดับสวนสามารถนำไปใช้กับสวนได้ทั่วไป ตามสไตล์การแต่งสวนของบ้านนั้น ๆ

  • หินแกลบ
    เป็นหินก้อนเล็ก ๆ มน มีหลากหลายสีสัน แต่ส่วนใหญ่จะออกโทนสีอ่อน มักนิยมนำไปใส่ในกระถางต้นไม้ หรือนำไปตกแต่งระหว่างร่องคอบเบิลสโตน หรือคาร์เพทสโตน และนิยมนำไปจัดสวนสไตล์อังกฤษ

  • หินเพียวไวท์ หินแบล็คลิกไนต์ และหินเนเชอรัลเกรย์
    เป็นหินกรวดคัดที่มีความโค้งมนกว่า มีสีออกไปในโทน ขาว ดำ และเทา คุณสมบัติของหินประเภทนี้ที่คนนำไปจัดสวนคือลักษณะของการมีความทน ไม่แหลมคม เดินแล้วไม่เจ็บ จึงมีส่วนช่วยในการนวดเท้าเสมือนกับการทำสปาแบบย่อม ๆ ได้ แต่หินประเภทนี้มักจะมีการนำเข้าหรือมีความพิเศษในการสรรหา จึงมักมีราคาค่อนข้างสูง

  • หินคลาวด์สโตน และหินโอลีฟสโตน
    เป็นก้อนหินที่มีความมุม มีเหลี่ยม มีความแหลมคม ลักษณะคล้ายกับหินที่นำไปก่อสร้าง ส่วนใหญ่มีสีเทา ปัจจุบันมักจะเห็นนำมาประดับตกแต่งในตะแกรง หรือ วางบนพื้นที่น้ำล้น หรือน้ำตกในสวน

  • หินแบล็ค ลาวา และหินเรด ลาวา
    หินประเภทนี้มีลักษณะของความมน ก้อนเล็ก ๆ เบา มักจะมีรูพรุนคล้ายฟองน้ำ มีหลากหลายสีสันแต่ส่วนใหญ่จะออกไปในโทนสี น้ำตาล สีน้ำตาลแดง สีดำ สีเทา เป็นต้น มักนิยมใช้ในการปูพื้น หรือประดับในน้ำตกในสวน

และนี่เป็นประเภทของหินที่นิยมนำมาใช้ในการประดับตกแต่งสวนหน้าบ้านของเขาให้มีความสวยงาม บางบ้านนอกจากเลือกใช้หินมาประดับเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีความเชื่อของการเลือกใช้หินเพื่อเสริมสร้างบุญ บารมี ลาภยศ ตามหลักฮวงจุ้ยด้วย ดังนั้น การเลือกใช้หินประดับสวนในบ้านเราจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และหากใครที่กำลังมองหาหินมาประดับตกแต่งสวนหน้าบ้านใหม่

ให้ลองเข้ามาที่ RCM88 ของเรา เพราะเราเป็นผู้จัดจำหน่าย หินที่นำมาใช้ในการประดับตกแต่ง ต่าง ๆ มากมาย เราขายหินธรรมชาติหลายประเภทให้เลือก และหินนำเข้า เช่น หินลูกเต๋า แกรนิตเน็ต หินขาว หินดำด้าน หินคอบเบิ้ล หินกรวดจัดสวน หินดำเงาบาหลี หินจัดสวน หินปูพื้น หินติดผนัง หินตกแต่งผนัง นอกจากนี้เรายังมีสินค้าที่ใช้ในการจัดสวน อื่น ๆ มากมาย เช่น กระเบื้องปูพื้นดินเผา กระเบื้องดินเผาติดผนัง พื้นทรายล้าง อิฐบล็อกช่องลม ขอบกั้นดินพลาสติก อิฐแปะผนัง คอบเบิ้ลเน็ต คอบเน็ต แผ่นปูนเปลือย บล็อกช่องลม หินตกแต่งสวนนำเข้า ขอบกั้นดินจัดสวน ขอบกั้นดิน เป็นต้น เราเชื่อมั่นว่าหินคุณภาพของเรา จะสามารถช่วยทำให้สวนของคุณเป็นสวนในฝันและตอบโจทย์กับทุกสวนทุกการดีไซน์


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th