บล็อกช่องลมซีเมนต์กับบล็อกช่องลมดินเผาต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างระหว่างบล็อกช่องลมดินเผากับบล็อกช่องลมซีเมนต์ จะแบบไหนก็สวยโดน

บล็อกช่องลม วัสดุก่อสร้างที่อยู่ในความสนใจของกลุ่มคนรักการแต่งบ้านในยุคนี้ สามารถใช้ตกแต่งได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร ด้วยลักษณะพิเศษของบล็อกช่องลมที่มีลวดลายสวยงามและให้สารพัดประโยชน์ ช่วยถ่ายเทอากาศ ช่วยสร้างร่มเงา สามารถใช้บดบังสายตาได้ และด้วยเสน่ห์ของบล็อกช่องลมนี้เองทำให้วิถีชีวิตของเราได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น บล็อกช่องลมจึงได้รับความนิยมนำมาตกแต่งสวนอีกด้วย

“รู้จักบล็อกช่องลมดินเผา”
บล็อกช่องลมดินเผาทำจากวัสดุดินเหนียวล้วนที่มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนแดด ทนฝน มีอายุการใช้งานยาวนาน ไม่ซึมน้ำ จึงไม่เกิดความชื้นสะสม วัสดุดินเหนียวทำให้ตัวบล็อกช่องลมมีความละเอียดแน่น สามารถสร้างพิมพ์บล็อกช่องลมให้มีความโค้งเว้าได้อย่างอ่อนช้อย เราจึงจะเห็นบล็อกช่องลมดินเผาผลิตออกมาเป็นรูปกลีบดอกไม้ รูปเกล็ดหิมะ รูปวงแหวนต่าง ๆ ซึ่งจะมีความละเมียดละไมสวยงาม ลวดลายสร้างความละเอียดได้มากกว่าบล็อกช่องลมที่ทำจากซีเมนต์

“รู้จักบล็อกช่องลมซีเมนต์”
บล็อกช่องลมซีเมนต์ทำจากปูนซีเมนต์ จึงมีความแข็งแรง เหมาะกับงานก่อสร้างอย่างมาก สามารถก่อสร้างได้ไว มีอายุการใช้งานยาวนาน มีพื้นผิวค่อนข้างขรุขระและหยาบ พิมพ์บล็อกช่องลมซีเมนต์ส่วนใหญ่จะเป็นรูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยมจัตุรัส, สี่เหลี่ยมผืนผ้า, สามเหลี่ยม, แปดเหลี่ยม หรือวงกลม เป็นต้น สามารถนำรูปทรงที่แตกต่างมาวางสลับให้กลายเป็นแพทเทิร์นที่น่าสนใจ หรือทาสีทับเพื่อให้เข้ากับพื้นที่ที่จะนำไปติดตั้งได้


ความแตกต่างระหว่างบล็อกช่องลมดินเผากับบล็อกช่องลมซีเมนต์

  1. วัตถุดิบและกระบวนการผลิตบล็อกช่องลม
    บล็อกช่องลมดินเผาและบล็อกช่องลมซีเมนต์ใช้วัตถุดิบที่แตกต่างกันในการผลิตขึ้นรูป บล็อกช่องลมดินเผาใช้ดินเหนียวล้วน 100% อัดขึ้นรูปผ่านเครื่องอัดให้เป็นตามแบบที่ต้องการ จากนั้นนำไปตากแห้งให้ดินเซ็ตตัว แล้วจึงนำไปเผาด้วยความร้อนเพื่อเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของบล็อกช่องลม ใช้เวลาผลิตประมาณ 2-3 สัปดาห์ ในขณะที่บล็อกช่องลมซีเมนต์ซึ่งใช้ปูนซีเมนต์เป็นวัตถุดิบหลัก นำมาผสมกับทรายและน้ำในอัตราส่วนที่เหมาะสม แล้วอัดขึ้นรูปด้วยเครื่องอัดอัตโนมัติ นำไปตากและรอให้ปูนแห้งไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็จะสามารถนำไปใช้งานได้ทันที

    จะเห็นว่าบล็อกช่องลมทั้ง 2 แบบมีขั้นตอนการผลิตที่ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว บล็อกช่องลมดินเผาจะใช้เวลาในการผลิตนานกว่าบล็อกช่องลมซีเมนต์
  2. เนื้อผิวสัมผัส
    จากการใช้วัสดุที่แตกต่างกันนำมาขึ้นรูปทำเป็นบล็อกช่องลม ทำให้บล็อกช่องลมที่ทำจากปูนซีเมนต์มีผิวสัมผัสหยาบกระด้าง ในขณะที่บล็อกช่องลมดินเผาที่ทำจากดินเหนียวล้วนนั้นจะมีผิวสัมผัสที่ค่อนข้างมีความเรียบเนียน
  3. ขนาดของบล็อกช่องลม
    บล็อกช่องลมดินเผาส่วนใหญ่จะมีขนาด 20x20x6 ซม. และบล็อกช่องลมซีเมนต์ส่วนใหญ่จะมีขนาด 19x19x9 ซม. ซึ่งทั้งสองแบบนั้นมีขนาดที่ใกล้เคียงกันมาก จำนวนการใช้งานต่อตารางเมตรจึงมีจำนวนเท่ากันพอดีที่ 25 ก้อนต่อตารางเมตร สามารถขึ้นแบบก่อสร้างได้อย่างสะดวกและรวดเร็วทั้งสองแบบ

    แม้ขนาดของบล็อกช่องลมดินเผาและบล็อกช่องลมซีเมนต์จะมีขนาดใกล้เคียงกัน แต่บล็อกช่องลมซีเมนต์มีความหนากว่าบล็อกช่องลมดินเผาค่อนข้างมาก จึงทำให้บล็อกช่องลมทั้ง 2 แบบมีน้ำหนักที่แตกต่างกันตามไปด้วย โดยบล็อกช่องลมดินเผาจะมีน้ำหนักเฉลี่ย 2.5 กิโลกรัมต่อ 1 ก้อน ส่วนบล็อกช่องลมซีเมนต์มีน้ำหนักมากกว่าที่ 4-5 กิโลกรัมต่อ 1 ก้อน
  4. คุณสมบัติเด่น
    บล็อกช่องลมดินเผามีความแข็งแรงมาก ไม่แตกหักง่าย และทนต่อทุกสภาพอากาศไม่ว่าจะร้อนจัด ฝนตกหนัก หรือลมแรง สามารถใช้ติดตั้งได้ทุกพื้นที่ ด้วยคุณสมบัติของวัสดุบล็อกช่องลมดินเผาจะให้ความเย็น ไม่กักเก็บความร้อน และไม่เกิดความชื้นสะสม ตัวบล็อกมีสีแดงอิฐสดใสที่เป็นเอกลักษณ์

    บล็อกช่องลมซีเมนต์ก็มีความแข็งแรงทนทานเช่นกัน เหมาะสำหรับใช้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร และใช้ร่วมกับวัสดุอื่นได้ดีกว่า เช่น สามารถทาสีลงบนบล็อกช่องลมซีเมนต์ได้ตามความชอบ ทำการติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็วกว่าหากเทียบกันแล้วบล็อกช่องลมดินเผาจะมีความแข็งแรงมากกว่าบล็อกช่องลมซีเมนต์ เนื่องจากวัสดุซีเมนต์ที่นำมาขึ้นบล็อกจะมีเนื้อวัสดุที่เป็นรูพรุนเล็ก ๆ กระจายอยู่ทั่วเนื้อผิว ในขณะที่บล็อกช่องลมดินเผาที่ทำมาจากดินเหนียว 100% นั้นจะมีเนื้อที่ละเอียดและหนาแน่นกว่า
  5. สไตล์การตกแต่ง
    บล็อกช่องลมทั้ง 2 แบบ เหมาะสำหรับใช้ในงานตกแต่งผนัง, ผนังกั้นพื้นที่, กำแพง, รั้วกั้น, ตกแต่งสวน หรือใช้ตกแต่งลวดลายบนพื้นก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน บล็อกช่องลมดินเผาเหมาะที่จะนำไปตกแต่งในสไตล์คลาสสิค, โมเดิร์นคลาสสิค หรือวินเทจ เข้ากันได้ดีกับงานตกแต่งที่ต้องการให้มีการสอดรับกับความเป็นธรรมชาติ ให้ความรู้สึกอบอุ่นด้วยสีน้ำตาลอมแดงที่สดใส ขณะเดียวกันบล็อกช่องลมซีเมนต์ก็ได้รับความนิยมนำไปตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น, โมเดิร์นลอฟ หรือสไตล์มินิมอล เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความสว่าง ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่ทันสมัย

ทั้งบล็อกช่องลมดินเผาและบล็อกช่องลมซีเมนต์ต่างก็มีความสวยงามในสไตล์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ข้อดีของบล็อกช่องลมนอกจากจะช่วยในเรื่องการระบายอากาศแล้ว ยังช่วยอำพรางสายตา กันแดดกันฝน และเป็นวัสดุตกแต่งที่สร้างความสวยงามให้กับพื้นที่ได้ คุณสามารถนำบล็อกช่องลมลวดลายต่างๆ มากกว่าหนึ่งลวดลายมาผสมผสานหรือวางสลับกันขึ้นเป็นแพทเทิร์นใหม่ในสไตล์ของคุณได้อย่างไม่จำกัด หรือจะเปลี่ยนสีของบล็อกช่องลมก็เป็นไอเดียที่สวยไม่ซ้ำใคร

หันมาตกแต่งบ้านและอาคารของคุณด้วยบล็อกช่องลมกับ RCM88 ศูนย์จำหน่ายบล็อกช่องลม แผ่นปูนเปลือย อิฐแปะผนัง กระเบื้องดินเผาติดผนัง และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร วัสดุบล็อกช่องลมจาก RCM88 มีคุณภาพได้มาตรฐาน และยังมีราคามิตรภาพอีกด้วย
เรายินดีต้อนรับทุกท่านให้แวะเข้ามาชมโชว์รูมสินค้าจากเราทั้ง 3 สาขา สาขาหทัยราษฎร์, สาขานวมินทร์ และสาขาพระราม 5 หรือเยี่ยมชมสินค้าทางออนไลน์ได้ทุกเมื่อที่ https://www.rcm-88.com/


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm-88