เลือกแต่งสวนอย่างไร ให้ได้สไตล์ที่ใช่และลงตัว

ความแตกต่างของการตกแต่งสวนสไตล์ยุโรป และ สวนญี่ปุ่น

บ้าน เปรียบเหมือนพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัย เป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนและทำกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาชิกในครอบครัว การจัดวางพื้นที่ต่าง ๆ อย่างลงตัวจึงสำคัญมากในการสร้างหรือการปรับแต่งภูมิทัศน์ในบ้าน และองค์ประกอบอย่างหนึ่งของบ้านที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีคือ การตกแต่งสวน พื้นที่สวนในบ้านหรือแม้แต่สวนบริเวณรอบบ้านจะช่วยสร้างความสงบและผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานและเรื่องหนักได้ดี แม้แต่เวลาที่ต้องการใช้ความคิด สวนสวยในสไตล์ที่เราชอบจะช่วยเยียวยาและสร้างแรงบันดาลใจได้ดีทีเดียว

การจัดสวนหรือตกแต่งสวนมีหลากหลายสไตล์ตามความชอบของแต่ละคน ในที่นี้จะขอกล่าวถึงการตกแต่งสวนทั้ง 2 แบบด้วยกัน คือสวนสไตล์ยุโรป และสวนสไตล์ญี่ปุ่น ว่ามีเทคนิคการแต่งสวนอย่างไรที่สื่อถึงกลิ่นอายของทั้ง 2 แบบรวมถึงการเลือกใช้วัสดุในการตกแต่งที่สะท้อนความเป็นยุโรปและญี่ปุ่นได้ชัดเจน

 

เทคนิคจัดสวนสวยสไตล์ยุโรป

  • การจัดวางพื้นที่ที่สวยงามและเหมาะกับบ้าน
    เอกลักษณ์ในการจัดสวนสไตล์ยุโรปคือจัดวางต้นไม้ให้เป็นหมวดหมู่ ปลูกวางแถวแบบสามเหลี่ยมหรือสีเหลี่ยม มักใช้ขอบกั้นดินจัดสวนทำขอบเพื่อเว้นทางเดินให้เป็นสัดส่วนระหว่างต้นไม้, ของประดับตกแต่งสวน หรือทางเดินเพื่อชื่นชมธรรมชาติ บางรายอาจมีการทำขอบกั้นดินแบบคอนกรีตที่ใช้งานได้ทั้งในแง่ของความสวยงามและฟังก์ชันสำหรับเป็นที่นั่งได้เช่นกัน ยิ่งหากเป็นพื้นที่บ้านที่กว้างขวางมากและมีความสโลปเป็นพื้นที่ชัน การใช้ขอบกั้นดินแบบคอนกรีตจะเหมาะสมมาก ส่วนในพื้นที่ที่สวนมีการปูพื้นด้วยหินหรือแกรนิต อาจเลือกใช้ขอบกั้นดินพลาสติกเล็ก ๆ แล้วโรยโดยหินจัดสวนเพื่อพรางสายตาของขอบพลาสติก

    การจัดสวนสไตล์ยุโรปต้องมีจุดนำสายตา หรือไม้พุ่มที่ตกแต่งเป็นรูปทรง มีของประดับตกแต่งที่แสดงถึงอาร์คโค้งมน สไตล์ยุโรปและอังกฤษ แต่หากพื้นที่บ้านเป็นบริเวณเล็ก ๆ ควรเลือกของประดับตกแต่งให้เหมาะกับพื้นที่ และต้นไม้ที่ใช้ไม่ควรเป็นไม้ใหญ่ เป็นต้น หรือถ้ามีแทงค์น้ำ,ถังพักน้ำในพื้นที่บ้านเล็ก ๆ ลองเลือกใช้เป็นตะแกรงเหล็กช่วยพรางสายตาและปลูกไม้เลื้อยเพื่อทำให้กลมกลืน พื้นที่ของสวนก็ควรให้มองออกมาจากพื้นที่ประจำเมื่อต้องมีการใช้สอยในบ้านเพื่อสร้างสุนทรียะที่ดี เช่น ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน การตกแต่งสวนสไตล์ยุโรปนี้แม้แต่พื้นที่ใช้สอยน้อยก็ทำได้

  • เลือกพรรณไม้ที่เป็นเอกลักษณ์สไตล์ยุโรป
    ด้วยความที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน พรรณไม้บางพรรณอาจใช้เหมือนประเทศแถบยุโรป 100% ไม่ได้ แต่นำเอาไอเดียในการใช้สีสันของไม้ดอก ดอกไม้สีสันสดใสตามฤดูกาลเข้ามาใช้ หากชอบสวนสไตล์ยุโรปไปทาง English cottage graden เลือกแบบเน้นความเป็นธรรมชาติสลับกับประติมากรรมน้ำพุ โต๊ะน้ำชาแบบยุโรป สำหรับไม้ดอกที่เหมาะในการใช้ตกแต่งสวนสไตล์นี้ เช่น ดอกกุหลาบ, พิทูเนีย, ไอริส, ตะวันยอแสง, แววมยุรา, ต้นโรสแมรี่, พยับหมอก, ลาเวนเดอร์ เป็นต้น
    แต่สามารถเพิ่มความเขียวสบายตาด้วยไม้พุ่มสูงหรือไม้ประดับพุ่มเล็กสลับกันไป เพื่อสร้างบรรยากาศให้ดูร่มรื่นจากไม้พุ่มสูงที่ตัดแต่งอย่างสวยงาม เช่น สนฉัตร, ไทรอังกฤษ, ไทรเกาหลี, ซิลเวอร์โอ๊ค เป็นต้น ส่วนไม้ประดับพุ่มเล็กอาจตกแต่งในพื้นที่บริเวณโต๊ะจิบน้ำชา หรือตามชั้นวาง เช่น ต้นปริก, ฮอลล์แลนด์, เฟิร์น, ชบาด่าง, เล็บครุฑ เป็นต้น

  • ตกแต่งด้วยพื้นผิวที่มีวัสดุแบบยุโรป
    การเลือกใช้หินปูพื้นช่วยสร้างความแตกต่างให้กับพื้นที่ได้อย่างดี สำหรับวัสดุที่เหมาะกับสวนสไตล์ยุโรป เช่น วัสดุที่ใช้ทำทางเดินอย่างพื้นแกรนิตลูกเต๋า, แกรนิตเน็ต หรือหินคอบเบิ้ล, คอบเบิ้ลเน็ต ใช้ปูพื้นบริเวณภายนอกที่ปูได้ทั้งพื้นดิน พื้นปูนและพื้นทราย มีความแข็งแรงและอายุการใช้งานที่ยาวนาน สร้างบรรยากาศถนนแบบยุโรปได้อย่างลงตัว การเลือกวัสดุพื้นผิวหรือหินปูพื้นเหล่านี้จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สวนสไตล์ยุโรปออกมาสวยอย่างลงตัว

    สำหรับหินคอบเบิ้ลหรือแกรนิตเน็ต (หรือหินลูกเต๋า) มักนิยมใช้สีดำหรือสีขาว รวมถึงอาจปูพื้นบางพื้นที่เป็นกระเบื้องดินเผาสีน้ำตาล ที่ให้ความเป็นยุโรปแตกต่างกันออกไป สลับกับวัสดุปูนปั้นสีขาวประดับตกแต่ง หรือประยุกต์ทำพื้นเป็นลายหมากรุกจากคอบเบิ้ลเน็ตปูสลับกับหญ้าก็มีลูกเล่นไปอีกแบบเช่นกัน

 

เทคนิคจัดสวนเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น

  • องค์ประกอบของพื้นที่
    สวนแบบนี้เน้นความเรียบง่ายในแบบฉบับญี่ปุ่นแตกต่างจากสไตล์ยุโรปที่มีความโค้งมน และมีของประทับที่มีลวดลาย แต่ญี่ปุ่นจะลดทอนและมีความเรียบกว่า เห็นแล้วสงบและสร้างพลังงานที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย สวนญี่ปุ่นอาจแบ่งได้เป็น สวนญี่ปุ่นทั่วไป และสวนญี่ปุ่นแบบร่วมสมัย ซึ่งจะมีความแตกต่างในเรื่องการเลือกวัสดุที่ใช้ หรือไม้ที่ใช้ในการตกแต่งสวนไปบ้าง แต่พื้นที่ก็ยังคงความกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่น องค์ประกอบของพื้นที่มักจะมีรั้วล้อม จัดวางต้นไม้ที่มีความเรียบง่าย ลำต้นสูง และต้องมีลำธารที่ออกแบบให้เหมาะสมได้ตามพื้นที่ของบริเวณบ้าน มีการใช้หินจัดสวนหรือหินกรวดจัดสวนมาเป็นองค์ประกอบ เป็นต้น

    นอกจากองค์ประกอบของพื้นที่แล้วยังมีฮวงจุ้ยที่เป็นความเชื่อของชาวเอเชียที่ช่วยสร้างความหมายที่ดีและพลังงานที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย เช่น ต้องมีน้ำพุหรือวางอ่างน้ำล้นที่สร้างเสียงน้ำไหลเบา ๆ ระหว่างการผักผ่อน และเกิดความสงบทุกครั้งเมื่อมาในพื้นที่บริเวณนี้

  • พรรณไม้ที่ใช้ในการตกแต่งสวน
    ต้นไม้ที่หลาย ๆ คนนึกถึงในการแต่งสวนสไตล์นี้คงจะหนีไม่พ้นต้นบอนไซ เพราะการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นมักเน้นความเรียบง่าย และความเขียวขจี การใช้ต้นบอนไซช่วยเปลี่ยนบรรยากาศและยังทำให้มีสมาธิกับการตัดแต่งกิ่งก้านที่สวยงาม หรือนำเอาต้นไผ่มาใช้ทำเป็นรั้วสลับกับปลูกให้สูงในพื้นที่บ้านที่มีบริเวณค่อนข้างมาก ซึ่งหากต้องการให้ดูแลรักษาง่าย ลองตัดแต่งกิ่งและใบของต้นไผ่เพื่อให้เหลือแค่ใบแค่ช่วงกลางต้นไปจนถึงยอดไผ่ ช่วยลดปัญหาใบไม้ที่ร่วงจำนวนมาก ดูแลสวนได้ง่ายขึ้น หรืออีกต้นอย่างต้นสวีทกัม (Sweetgum) หรือที่หลายคนมักเรียกว่าต้นเมเปิ้ลเพราะมีลักษณะคล้ายใบเมเปิ้ล ต้นสวีทกัมเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ใบสีเขียว จะให้ความรู้สึกเซนหรือญี่ปุ่น ดูแลรักษาง่ายเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่สวนและเจอแดดตลอดทั้งวัน รวมถึงการใช้พืชที่ชอบความชื้นปลูกตามก้อนหินบริเวณบ่อน้ำ ตกแต่งสวนที่ปกคลุมด้วยพืชประเภท มอส เฟิร์น ให้ความรู้สึกเย็น สบายตา

  • วัสดุและพื้นผิวเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น
    การใช้หินปูพื้นแบบพื้นหินแกรนิตสีเข้ม เลือกลูกเล่นตัดหินแบบยาวมาปูสลับกับต้นมอสสีเขียวที่ปลูกตามพื้นก็สร้างลูกเล่นให้สวนสไตล์ญี่ปุ่นได้ไม่น้อย มอสจะช่วยเบรคความแข็งและสีเทาของหินแกรนิตได้ หรือหากต้องการคุมโทนสีขาว-ดำ ลองเลือกหินหินสีดำเงาบาหลี หรือหินขาว หินดำด้านเพื่อคุมมู้ดและโทนโดยรวมของสวนและขับให้องค์ประกอบอื่น ๆ แสดงความเป็นญี่ปุ่นและโดดเด่นมากขึ้น อีกพื้นผิวที่นิยมใช้ทำทางเดินที่เรียบคือพื้นทรายล้าง เหมาะกับการใช้งานและมีความทนทานพอสมควร สลับการการวางต้นบอนไซในกระถางตามจุดต่าง ๆ ถ้าต้องการกั้นพื้นที่ของหินกรวนจัดสวน ลองใช้ขอบกั้นดินพลาสติกกั้นระหว่างหินและพื้นทรายล้างก็เรียบง่ายสวยงาม


หากกำลังมองหาหินและวัสดุในการจัดสวนสวยลงตัวในสไตล์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ยุโรปหรือสไตล์ญี่ปุ่น ลองเลือกวัสดุคุณภาพดีที่ RCM88 จำหน่ายบล็อกช่องลม หินคอบเบิ้ล แกรนิตเน็ต หินตกแต่งสวนนำเข้า ขายหินธรรมชาติที่ช่วยให้บรรยากาศสวนสวยงาม มีหินตกแต่งสวนนำเข้าให้เลือกมากมาย รวมถึงแผ่นปูนเปลือย อิฐแปะผนัง ขอบกั้นดินจัดสวน กระเบื้องดินเผาติดผนัง หินลูกเต๋า หินน้ำเข้า ครบจบได้ที่นี่ พร้อมอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร คุณภาพมาตรฐานในราคามิตรภาพ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th