6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มจัดสวน

เทคนิคการจัดสวนมือใหม่ที่ควรรู้ก่อนเริ่มจัดสวน

ใคร ๆ ก็อยากให้บ้านของเราดูดี ร่มรื่น น่าอยู่ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว มุมพักผ่อนในบ้าน ด้วยสวนเล็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกที่ตกแต่งด้วยไม้ดอก ผสมผสานหินกรวดจัดสวน หรือ จะเป็นการปรับพื้น ปรับผนังใหม่ ด้วยกระเบื้องปูพื้นดินเผา หรือตกแต่งผนังด้วย หินติดผนัง หินตกแต่งผนัง ฯลฯ เพื่อสร้างบรรยากาศในบ้านให้น่าอยู่ เหมาะกับการพักผ่อน และการมีสวนสวย ๆ ภายในบ้านยังช่วยให้สมาชิกในครอบครัวรู้สึกผ่อนคลายด้วย


6 สิ่งควรรู้ก่อนเริ่มจัดสวน

การจัดสวน หรือตกแต่งสวนให้สวย ร่มรื่น น่าอยู่สำหรับมือใหม่ ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเช่นในอดีตอีกต่อไป เพราะเรามีสื่อหลายช่องทางที่เป็นคลังข้อมูล ให้เราสามารถค้นหาแรงบันดาลใจในการจัดสวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวน สไตล์ไทย ๆ หรือ สไตล์ต่างประเทศ รวมถึงวิธีการเลี้ยงต้นไม้และคลิปการทำสวนอย่างละเอียด อย่างไรก็ดีแม้ว่าแหล่งความรู้ในการจัดสวนจะมีอยู่มากมาย แต่สิ่งสำคัญหรือข้อควรรู้ 6 ข้อที่ผู้จัดสวนมือใหม่ จำเป็นต้องรู้ก่อนจัดสวนคือ

  1. การค้นหาสไตล์การจัดสวนที่ตัวเองชอบ
    เพราะเอกลักษณ์ของการจัดสวนแต่ละสไตล์นั้น จะบ่งบอกภาพรวมของบรรยากาศผ่านทางโครงสร้างต่าง ๆ เช่น วัสดุที่ใช้ พรรณไม้ หรือถ้าหากยังหาคำตอบไม่เจอว่าเราชอบสวนสไตล์ไหน ก็สามารถเข้าไปค้นหาแรงบันดาลใจได้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้วเซฟรูปภาพ หรือข้อมูลเก็บไว้ ซื้อหนังสือประเภทการจัดสวนเพื่อให้เราเห็นสไตล์ของตัวเองได้ชัดขึ้น

  2. ต้องรู้จักวิธีเลือกต้นไม้ให้เหมาะสมกับสไตล์ของเรา
    พื้นฐานของการจัดสวนทุกรูปแบบควรจะมีต้นไม้ใหญ่เพื่อเป็นหลักของสวนที่ให้ร่มเงาแก่ไม้เล็กและผู้ใช้งาน อีกทั้งยังส่งผลในเรื่องของความสวยงามที่เป็นจุดเด่นในการดึงดูดสายตา ที่สำคัญควรเลือกชนิดต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบเพื่อลดภาระการเก็บกวาด และการเลือกกลุ่มไม้พุ่มและไม้คลุมดินจะช่วยเติมเต็มบรรยากาศภายในสวน นอกจากนี้ควรศึกษาต้นของแต่ละชนิดให้ดีว่าเมื่อโตเต็มฟอร์มแล้วจะเป็นแบบใด เพื่อคำนวณขนาดพื้นที่บ้านได้อย่างถูกต้อง

  3. ต้องรู้ว่าจะหาแหล่งซื้อต้นไม้และของแต่งสวนได้ที่ไหน
    ปัจจุบันแหล่งซื้อขายต้นไม้ไม่ได้มีแค่ตามท้องตลาดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะทุกวันนี้มีช่องทางการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่น Facebook ที่ได้มีการจัดตั้งกลุ่มซื้อขายต้นไม้ขึ้นเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าได้ทำการโพสต์ขาย แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบซื้อของออนไลน์เพราะต้องการเลือกซื้อและดูเอง ก็สามารถไปซื้อได้ตามตลาดต้นไม้ใหญ่ ๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น สวนจตุจักร ริมถนนกาญจนาภิเษกตั้งแต่ช่วงบางแค-บางใหญ่ ถนนรังสิต-นครนายก

  4. ต้องรู้วิธีการเลือกประเภทวัสดุให้เหมาะกับต้นไม้และสไตล์สวนของเรา
    การเลือกวัสดุตกแต่งสวนนั้นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและสไตล์สวนของตัวเอง เช่น การเลือกใช้วัสดุประเภทตอไม้จะมีคุณสมบัติเก็บความชื้นได้ดี เหมาะใช้กับสวนป่าธรรมชาติ พร้อมเป็นที่พักพิงของพรรณไม้ต่าง ๆ โดยสวนรูปแบบโมเดิร์นจะดูมีปัญหากับความแห้งแล้ง การใช้องค์ประกอบของน้ำเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะมาเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับสวนของคุณ

  5. ต้องเรียนรู้และเริ่มต้นการออกแบบ
    เมื่อรู้ความต้องการของตัวเองชัดเจนแล้วก็มาถึงขั้นตอนการออกแบบเขียนแปลนพื้นที่สวนง่าย ๆ ลงบนกระดาษ จุดสำคัญที่ควรมีคือ ตำแหน่งของต้นไม้ ควรวางและจัดโซนอย่างไรให้ออกมาสวยงาม มุมที่โดดเด่นอาจเป็นผนังสวนแนวตั้ง ผนังน้ำล้น หรือซุ้มกล้วยไม้ การออกแบบสวนคร่าว ๆ เป็นผลดีแก่ผู้จัดเอง เพราะจะได้วางแผนได้อย่างแม่นยำ ประเมินราคาก่อนออกไปซื้อของ ลดการเสียเวลาที่อาจส่งผลให้เกิดความล่าช้าและค่าใช้จ่าย
    ที่บานปลาย

  6. รู้วิธีเตรียมพื้นที่
    การเคลียร์พื้นที่สำหรับการจัดสวนให้เรียบร้อย เก็บกวาดขยะเศษหิน เศษใบไม้ออกไปให้หมด ลำดับการปลูกคือต้องลงไม้ประธานก่อน แล้วตามด้วยไม้พุ่มและไม้คลุมดิน ควรระวังเรื่องระยะปลูกอย่าชิดกันมากเกินไปเนื่องจากต้องเผื่อต้นไม้โตขึ้น และอย่าลืมเก็บรายละเอียดให้สวยงาม สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้สวนของคุณดูดีขึ้นมาทันที


5 วัสดุปูพื้นสวนยอดฮิตและหาซื้อง่าย

เมื่อรู้แล้วว่าเราสิ่งที่เราต้องทำก่อนลงมือจัดสวน มีอะไรบ้าง ขั้นตอนต่อไปที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การคัดสรรวัสดุปูพื้นส่วน เช่น ขอบกั้นดินจัดสวน หินคอบเบิ้ล กระเบื้องปูพื้นดินเผา กระเบื้องดินเผาติดผนัง หรือ หินกรวดจัดสวน และตกแต่งสวนอื่น ๆ และเพื่อให้การจัดเตรียมและค้นหาวัสดุและของตกแต่งให้เข้ากับสไตล์ของสวนที่คุณออกแบบไว้ วันนี้เราได้รวบรวม 5 วัสดุปูพื้นสวนที่หาซื้อง่าย และเป็นที่นิยมมาฝากกัน โดยเริ่มกันที่

  • วัสดุปูพื้นสวนที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะให้ความกลมกลืนกับสวนได้ทุกแบบ ทุกสไตล์ ที่สำคัญการเลือกวัสดุปูพื้นสวนแบบธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องเป็นระเบียบมากนัก เช่น การใช้หินที่มีหลายชนิดปูตามทางเดินก่อนเข้าสวน ไม่ว่าจะเป็นหินกรวดจัดสวน หินขาว และ หินดำด้าน หินแกรน หรือ หินลูกเต๋า หรือ หินแกรนิตเน็ต การเลือกใช้หินในการปูพื้นทางเดินเข้าสวน ช่วยให้สวนของเราดูมีเอกลักษณ์เพราะด้วยความไม่เท่ากัน ไม่เป็นระเบียบของหิน ทำให้ทางเดินเข้าสวนมีเอกกลักษณ์ตามธรรมชาติ

  • วัสดุปูพื้นสวนแบบปูนซิเมนต์ คอนกรีต พื้นทรายล้าง และกระเบื้องปูพื้นดินเผา ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเอง เป็นอีกหนึ่งวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน เพราะในการปูพื้นสวน ทางเดินเข้าสวน วัสดุปูพื้นสวนแบบ คอนกรีต กระเบื้องปูพื้นดินเผา ทำให้สวนมีระเบียบ เรียบร้อย และยังซื้อได้ง่าย ราคาถูกกว่าวัสดุแบบธรรมชาติ ติดตั้งง่าย แต่ก็มีข้อเสียที่ในตลาดมีตัวเลือกน้อยกว่าวัสดุแบบธรรมชาติ

  • วัสดุปูพื้นสวน แต่งสวนเอง ที่นิยมอีกชนิดหนึ่งคือ อิฐมอญ เป็นวัสดุที่มีราคาถูกและสามารถหาซื้อได้ทั่วไป อีกทั้งอิฐมอญยังคงความแข็งแรงทนทาน เมื่อเราลงน้ำหนักลงไปจะทำให้อิฐมอญสามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดีและมีสีส้มที่สวยให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในธรรมชาติ
    วัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำทางเดิน และตกแต่งพื้นสวนชนิดสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ คือ ไม้ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจัดสวนสไตล์ Nature หากนำมาแผ่นปูทางเดินในสวนจะให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังเดินอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ อย่างไรก็ตามในการเลือกวัสดุนั้นควรเลือกซื้อวัสดุแผ่นไม้ที่มีความแข็งแรง ให้เหมาะต่อการใช้งาน โดยแผ่นไม้ต่าง ๆ นั้นสามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายต้นไม้และร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป

โดยสรุปแล้ว วัสดุปูพื้นสวน แต่งสวนนั้น มีให้เลือกมากมายหลากหลายชนิด ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการใช้วัสดุตกแต่งสวนสไตล์ใด และไม่ว่าวัสดุตกแต่งสวนจะเป็นวัสดุประเภทใด ก็สามารถนำมามิกซ์หรือใช้ร่วมกันได้ เพราะศิลปการจัดสวนนั้นไม่มีข้อจำกัด อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญสำหรับผู้จัดสวนมือใหม่ คือ แหล่งซื้อวัสดุตกแต่งสวน ที่มีคุณภาพ น่าเชื่อถือและมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้งานจัดสวนสำหรับมือใหม่ง่ายขึ้น

RCM88 คือศูนย์จำหน่ายและแหล่งรวมวัสดุ และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร วัสดุตกแต่งให้เลือกหลากหลาย เช่น บล็อกช่องลม หินคอบเบิ้ล แกรนิตเน็ต หินตกแต่งสวนนำเข้า แผ่นปูนเปลือย อิฐแปะผนัง ขอบกั้นดินจัดสวน กระเบื้องดินเผาติดผนัง หินลูกเต๋าและอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร คุณภาพมาตรฐานในราคามิตรภาพ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th