ไขข้อข้องใจ อิฐแปะผนัง vs อิฐโบราณ แบบไหนใช่สำหรับคุณ

ทำความรู้ให้มากขึ้น กับ อิฐแปะผนัง vs อิฐโบราณ แบบไหนใช่สำหรับคุณ

อิฐแปะผนัง

หากพูดถึงเรื่องของ วัสดุก่อสร้าง หลายคนอาจคุ้นหูกับ คำว่า อิฐ กันมามากพอสมควร อิฐที่ใช้ในการก่อสร้างหรือตกแต่งสิ่งปลูกสร้างนั่น มีหลายรูปแบบเช่น อิฐโบราณ หรือ อิฐแปะผนัง เป็นต้น แต่ปัจุบันต้องยอมรับเลยว่า กระแสการตกแต่งผนังที่ฮิตขึ้นเรื่อย ๆ คงหนีไม่พ้นการทำผนังอิฐโชว์แนว จาก “อิฐโบราณ หรือ อิฐแปะผนัง” และ ด้วยเสน่ห์ที่มีมนต์ขลังเฉพาะตัวของอิฐโบราณ และ อิฐแปะผนัง รวมถึงเป็นวัสดุที่หาง่ายและสามารถใช้งานได้สะดวก ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าอิฐแดงทั้ง 2 ชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร และแต่ละชนิดสามารถนำไปประกอบสิ่งปลูกสร้างในสไตล์ไหนได้บ้าง

บทความนี้มีคำตอบให้ครับ เรามาดูกันเลยว่า อิฐแปะผนัง vs อิฐโบราณ แบบไหนใช่สำหรับคุณ

อิฐโบราณ คืออะไร?

เรียกได้ว่า อิฐโบราณ คือจุดกำเนิด ของอิฐแดงชนิดต่าง ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะอิฐโบราณถูกคินค้นและถูกผลิตขึ้นมาตั้งแต่สมัยโบราณมากกว่า 100 ปี ที่ผลิตจากมือของมนุษย์ ทีละก้อน อย่างมีความปราณีต มีความหนาไม่น้อยกว่า 5 ซม. ทำด้วยมือตั้งแต่กรรมวิธีผสมดิน จนถึงขั้นตอนรีดขึ้นรูปให้เป็นก้อน เราจะเห็น อิฐโบราณ นี้ตามสถานที่ประวัติศาสตร์ขึ้นชื่อของประเทศไทย หรือ ตามวัดวาอารามที่มีความเก่าแก่ โดยปัจจุบันอิฐโบราณมี 2 ชนิด คือ อิฐโบราณเผาฟืน และอิฐโบราณเผาแกลบ

  • อิฐโบราณเผาฟืน
    วสัมผัสเรียบ สีสันสม่ำเสมอ และแข็งแกร่งกว่าอิฐโบราณเผาแกลบ เพราะใช้ดินเหนียวล้วนในการผลิต และทำการรีดอัด ปาดหน้าให้เรียบ แล้วนำไปเผาในเตาแบบถาวรที่สามารถควบคุมอุณหภูมิให้คงที่อยู่เสมอ โดยใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงหลัก

  • อิฐโบราณเผาแกลบ
     มีผิวสัมผัสที่ขรุขระ และสีที่ไม่สม่ำเสมอกัน เนื่องจากการผสมแกลบลงไปในดิน เมื่อนำไปเผา แกลบจะละลายหายไป นอกจากนี้ยังเผาด้วยการใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิงหลัก และเผาในเตารูปแบบชั่วคราวที่ยากต่อการควบคุมอุณหภูมิ โดยเสน่ห์ที่น่าสนใจของอิฐโบราณ จะแตกต่างกับ อิฐแปะผนัง ก็ตรงที่อิฐโบราณเผาแกลบมีผิวสัมผัสที่ไม่เรียบเนียนพอเห็นความขรุขระอยู่บ้าง และสีสันไม่สม่ำเสมอกันทั้งก้อน ต่างกับ อิฐแปะผนัง ที่สีจะสม่ำเสมอกันนั่นเอง

เมื่อนำอิฐโบราณไปทำการก่อสร้างจะให้สัมผัสได้ถึง อารมณ์ดิบ ๆ เท่ ๆ มีกลิ่นอายความโบราณย้อนยุคแฝงอยู่ในสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ มากกว่าการใช้งาน อิฐแปะผนัง โดยสไตล์การตกแต่งที่นิยมนำอิฐโบราณไปใช้งาน มีทั้งสไตล์ลอฟท์ สไลต์คันทรี สไตล์วินเทจ เป็นต้น อีกทั้งอิฐโบราณ มักใช้ในงานซ่อมแซมหรือการคืนค่าความสมบูรณ์ของสิ่งก่อสร้างโบราณ ด้วยลักษณะพิเศษของอิฐโบราณทำให้สถาปัตยกรรมนั้นยังทรงคุณค่าและความเป็นมาตรฐานทางประวัติศาสตร์ไว้ได้ดี



อิฐแปะผนัง คืออะไร?

ในปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่า อิฐแปะผนัง เป็นอิฐชนิดหนึ่งที่รับความความนิยมในการนำมาใช้ตกแต่งผนังของสิ่งปลูกสร้างกันอย่างแพร่หลาย หรือ จะเรียกว่า เป็นอิฐแปะผนังที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อการโชว์พื้นผิวโดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ สำหรับอิฐแปะผนังนั้น จะมีทั้ง อิฐแปะผนังโชว์แบบธรรมดา และ อิฐแปะผนังแบบโชว์ลวดลาย

  • อิฐแปะผนังโชว์แบบธรรมดา
    มีผิวสัมผัสเรียบเนียน คล้ายกับผิวของกระเบื้องดินเผา จะมีสีสันที่สม่ำเสมอกันทุกก้อน เพราะการผลิต อิฐแปะผนังโชว์แบบธรรมดา นี้ถูกผลิตจากดินเหนียวที่ทำการหมัก และปั่นละเอียด ก่อนนำไปขึ้นรูป และอัดด้วยเครื่องจักร และ นำไปเผาด้วยแก๊สในเตาแบบปิดถาวร ซึ่งเตาแบบนี้ง่ายต่อการควบคุมอุณหภูมิ

  • อิฐแปะผนังแบบโชว์ลวดลาย
    จำเป็นการปั๊มลวดลายลงบน อิฐแปะผนัง ทั้ง 2 ด้านให้เกิดลวดลายที่สวยงาม เช่น อิฐแปะผนัง ลายรางหมู อิฐแปะผนังลายดาวเอส เป็นต้น ซึ่งเรามักจะเห็นกันตามโรงแรม รีสอร์ท หรือร้านอาหารสไตล์ไทยกันซะเป็นส่วนใหญ่ ในส่วนของ อิฐแปะผนังแบบธรรมดา หรือ แบบเรียบ ๆ เมื่อนำไปตกแต่งสิ่งปลูกสร้างจะให้ความรู้สึกถึงกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เมื่อมองดูแล้วสบายตา เหมาะสำหรับการตกแต่งแบบสไตล์ อิงลิช สไตล์คลาสสิค หรือ สไตล์โมเดิร์น

ในส่วนของ อิฐแปะผนังแบบโชว์ลวดลายเมื่อนำไปตกแต่งสิ่งปลูกสร้างจะให้ความรู้สึกถึงกลิ่นอายความความเป็นไทยที่เจ้าของสิ่งปลูกสร้างอยากจะสื่อได้มากขึ้น แนะนำเป็น อิฐแปะผนังลายดาวเอส ที่มองดูแล้วให้ความรู้สึกคล้าย กับ ลายกนก ที่ขึ้นชื่อของประเทศไทย

และนี่ก็คือ อิฐแปะผนัง vs อิฐโบราณ ที่มีความแตกต่างกันที่วัสดุและกรรมวิธีการผลิตที่ต่างกัน แต่ถึงอย่างไรทั้งอิฐแปะผนัง vs อิฐโบราณ ถือว่ามีเสน่ห์เฉพาะตัวน่าสนใจ และ มีกลิ่นอายที่ให้ความรู้สึกและเนื้อสัมผัสที่ต่างกันออกไป อีกทั้งราคาของ อิฐแปะผนัง vs อิฐโบราณ ยังมีความแตกต่างกันอีกด้วย โดยราคาของ อิฐโบราณ จะมีราคาเริ่มต้นที่แพงกว่า อิฐแปะผนัง ซึ่งการเลือกซื้ออิฐไปใช้งานก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบและงบประมาณของของแต่ละบุคคล

สนใจซื้ออิฐ ติดต่อเรา RCM88 ผู้จำหน่าย อิฐแปะผนัง อิฐมอญโบราณ รวมไปถึง จำหน่าย บล็อกช่องลม หินคอบเบิ้ล แกรนิตเน็ต หินตกแต่งสวนนำเข้า RCM88 ศูนย์จำหน่ายหินตกแต่งสวนนำเข้า แผ่นปูนเปลือย อิฐแปะผนัง ขอบกั้นดินจัดสวน กระเบื้องดินเผาติดผนัง หินลูกเต๋า และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร คุณภาพมาตรฐานในราคามิตรภาพ รับรองได้ว่าคุณจะได้รับสวินค้าที่คุณภาพสูงพร้อมบริการสุดประทับอย่างแน่นอน


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th