ความแตกต่างของหินเทียม และขายหินธรรมชาตินิยม

เปิดทริคการเลือกหินจัดสวนระหว่างขายหินธรรมชาติกับหินเทียม

ขายหินธรรมชาติ

 

โดยปกติแล้วการตกแต่งที่อยู่อาศัย ที่พักอาศัย ไม่ว่าจะเป็น บ้านคอนโด โรงแรม หรือการตกแต่งสวน สิ่งแรก ๆ ที่เรานึกถึงคือ วัสดุที่จะนำมาใช้ในการตกแต่งจะมีตั้งแต่ กระเบื้องดินเผาติดผนัง หินคอบเบิ้ล หินดำเงาบาหลี อิฐบล็อกช่องลม หินปูพื้น หรือ หินจัดสวน ในกรณีของการจัดสวนหิน และการปิดผิวผนังด้วยวัสดุหินชนิดต่าง ๆ เพื่อใช้ตกแต่ง ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญมาก

หินที่ใช้ในการตกแต่งนั้น มีให้เลือกมากมายหลายชนิด มีทั้งหินธรรมชาติ หินสังเคราะห์ หรือหินเทียม ซึ่งหินแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่ต่างกันออกไป ดังนั้นในการเลือกใช้หินจึงต้องคำนึงถึงการใช้งาน และคุณสมบัติของหินที่ตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้หินสังเคราะห์ และหินเทียมในการตกแต่งบ้านและหินจัดสวนเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยสำคัญคือ คุณสมบัติการใช้งาน และความสวยงามของลวดลาย

หินเทียมคืออะไร

หินเทียม หรือที่เรียกกันว่าหินสังเคราะห์ คือ หินที่ผลิตออกมาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อทดแทนการใช้หินธรรมชาติ โดยหินเทียมนั้นมีข้อดีต่างจากหินธรรมชาติหลาย ๆ ด้าน อาทิ ความแข็งแรง ผิวหน้าที่ทนทาน และสีสันที่สามารถกำหนดได้ในแต่ละแผ่น และยังสามารถสร้างลวดลายได้ตามที่ต้องการ นอกจากนี้คุณสมบัติในการใช้งานยังยังสามารถกำหนดได้ตามความต้องการของการใช้งาน เช่น หินติดผนังเทียม สามารถออกแบบให้มีลวดลายตามความต้องการของผู้ใช้งานได้ โดยหินเทียมสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้

  • หินเทียมที่ผลิตขึ้นจาก อะคริลิค 100%
    หินเทียมหรือหินสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นจากอะคริลิก 100% บางครั้งเรียกว่า Solid Surface สามารถออกแบบเป็นชิ้นงานต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นงานตัดตรง หรือว่าดัดโค้ง ถูกสุขอนามัย วัสดุไม่มีรูพรุน และรอยต่อแนบสนิท ทำให้ถูกสุขอนามัย เนื่องจากไม่ทำให้ แบคทีเรีย และเชื้อรา มีการเจริญเติบโต นิยมในการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และทางการแพทย์

  • หินเทียมอะคริลิกผสมโพลีเอสเตอร์
    มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความแข็งแรงคงทนทาน ไม่ดูดซึมน้ำ และสามารถทนความร้อนได้เป็นอย่างดี หินเทียมประเภทนี้จะดัดโค้งค่อนข้างยาก ทำให้ตอบสนองต่องานออกแบบที่มีลักษณะโค้งได้ไม่ทั้งหมด มีความต้านทานต่อการเกิดรอยด่างสูงกว่าหินแกรนิต

  • หินเทียมโปร่งแสงอลาบาสเตอร์ (Alabaster)
    หินโปร่งแสงเป็นหินที่แสงสามารถส่องผ่านมวล เนื้อหินได้ มีลวดลายสีสันสวยงาม นิยมใช้ในงานตกแต่งเป็นหลัก เนื่องจากเนื้อหินประเภทนี้มีรูพรุน มีอัตราการดูดซึมน้ำสูง จึงไม่เหมาะกับงานอุตสาหกรรมอาหาร หรืองานใด ๆ ที่ต้องสัมผัสน้ำเป็นประจำ


เหตุผลที่หินเทียมได้รับความนิยมใช้ในงานตกแต่ง

แม้การใช้หินธรรมชาติยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่การนำหินเทียมมาใช้ตกแต่งเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นการใช้ หินปูพื้น หรือ หินจัดสวน ในปัจุบันนิยมใช้หินเทียมมากขึ้น เช่น โรงแรม บ้าน ห้างสรรพสินค้า โดย 5 ปัจจัยที่ทำให้เกิดความนิยมในการนำหินเทียมมาตกแต่งคือ

  1. ช่วยให้เจ้าของบ้านเข้าถึงธรรมชาติโดยแบบไม่ต้องทำลายธรรมชาติ
    การใช้หินเทียมที่ถึงแม้จะเป็นหินสังเคราะห์ แต่ด้วยลวดลายจากการพิมพ์และตกแต่งด้วยสี ก็สามารถทำให้ดูเหมือนหินจริง รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติได้ไม่ต่างกัน

  2. มีความสวยงาม สมจริง
    เพราะลักษณะของหินเทียมที่มีพื้นผิวขรุขระ มีรายละเอียดของลายบนผิวหินที่สร้างเลียนแบบหินแต่ละประเภทตามธรรมชาติได้อย่างสมจริง

  3. ให้ความรู้สึกหรูหราไม่แตกต่างจากหินธรรมชาติ
    ไม่ว่าจะนำไปใช้เป็น หินติดผนัง หินปูพื้น เพราะหินเทียมที่ผลิตขึ้นมานั้นก็มีลวดลายพื้นผิวที่มีเสน่ห์ จึงสามารถใช้ทดแทนหินธรรมชาติได้ไม่ต่างกัน

  4. มีน้ำหนักที่เบากว่าหินจริง
    แถมหินเทียมยังผลิตได้จากหลายวัสดุ เมื่อเทียบกับหินจริงในขนาดเท่า ๆ กัน หินเทียมจึงมีน้ำหนักที่เบากว่า ทำให้ง่ายต่อการติดตั้งและตกแต่ง


  5. มีราคาถูกกว่าหินธรรมชาติ
    เนื่องจากวัสดุหลักในการผลิตมีต้นทุนไม่สูง ช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดงบในการตกแต่งได้มากว่า เมื่อเทียบกัยการใช้หินธรรมชาติในการตกแต่ง


หินธรรมชาติ คืออะไร

หินธรรมชาติ คือ ของแข็งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นสารผสมที่เกิดจากการเกาะตัวกันแน่นของแร่ตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป หรือ เป็นสารผสมของแร่กับแก้วภูเขาไฟ หรือ แร่กับซากดึกดำบรรพ์ หรือของแข็งอื่น ๆ หินธรรมชาติมีหลายลักษณะ และมีรูปร่างที่แตกต่างกัน มีสีสันที่ต่างกันออกไป ตามถิ่นที่อยู่ เช่น หินทราย หินกาบ หินอ่อน หินแกรนิต หินควอทซ์ไซต์

หินธรรมชาติ ถูกนำมาใช้ในการตกแต่งที่อยู่อาศัย เช่น หินติดผนัง ใช้เป็นวัสดุปิดผิวธรรมชาติ หรือใช้หินธรรมชาติ เป็นการแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมมามานานตั้งแต่อดีต ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ห้างสรรพสินค้า ก็นิยมใช้หินติดผนัง ด้วยหินธรรมชาติในการตกแต่งภายใน เนื่องจากหินธรรมชาติมีคุณสมบัติ แข็งแรงทนทาน มีลวดลายที่สวยงามตามธรรมชาติ นอกจากลวดลาย แล้วผิวสัมผัสที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ยังช่วยส่งเสริมให้บรรยากาศบ้านดูทันสมัยดูมีมูลค่าเพิ่ม มีความโดดเด่น
นอกจากคุณสมบัติด้านความแข็งแรงทนทาน และมีลวดลายสวยงามแล้ว หินธรรมชาติยังให้สัมผัส พื้นผิว และลวดลายที่เงางาม หรูหรา แล้วยังช่วยลดอุณหภูมิของบ้านได้ดี เพราะผิวสัมผัสของหินธรรมชาตินั้นให้ความรู้สึกที่เย็นสบาย ช่วยลดความร้อนภายในอาคารหรือบ้านได้โดยเฉพาะเมื่อใช้หินติดผนัง หรือ หินปูพื้น


ข้อดีของหินธรรมชาติ

  • พื้นผิวของหินธรรมชาติมีความเย็น ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านและอาคารได้ดี
  • พื้นผิวของหินให้สัมผัสที่เป็นธรรมชาติ มีทั้งความขรุขระ เป็นคลื่น เป็นเนื้อทราย หรือมีพื้นผิวไม่เรียบ
  • มีลวดลายที่หลากหลายไม่ซ้ำกัน เนื่องจากลวดลายในหินธรรมชาติเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
  • หินธรรมชาติสามารถนำมาตกแต่งผนังได้หลากหลายมิติ ทำให้พื้นผิวของผนังมีความสูงต่ำไม่เท่ากัน ทำให้ผนังดูน่าสนใจมากขึ้น
  • เหมาะกับการตกแต่งแนวธรรมชาติ เช่น หากต้องการ ปลูกมอสหรือเฟิร์นบนแผ่นหิน หรือหินจัดสวนเพราะหินธรรมชาติจะมีรูพรุน และซึมซับน้ำได้ทำให้เกิดตะไคร่น้ำและใช้เป็นที่ปลูกมอสได้ จึงเหมาะแก่การจัดสวนเป็นอย่างดี


ชนิดหินธรรมชาติที่นิยมใช้งานตกแต่ง

สำหรับหินธรรมชาติที่ได้รับความนิยมและนำมาใช้ หินติดผนัง หินปูพื้น หรือกรุผนังตกแต่งบ้าน ที่พักอาศัย โรงแรม คอนโดมิเนียม รีสอร์ท หรือแม้กระทั่งวัดวาอารราม สถานที่ต่างๆ โดยมากแล้วจะมีอยู่ 5 ชนิดด้วยกันคือ

  • หินขัด เป็นการผสมซีเมนต์หินเกล็ด สีซีเมนต์ และน้ำเข้าด้วยกันแล้วเทหล่อลงพื้นที่เตรียมไว้ เมื่อแห้งจะขัดหน้าผิวให้เรียบเงา
  • หินกาบ เป็นหินธรรมชาติที่นิยมใช้เป็นหินปูพื้น เพราะให้ความรู้สึกของแนวคิดหวนคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะการตกแต่งพื้นที่บ้าน ทั้งภายในและภายนอก ช่วยสร้างบรรยากาศในบ้านให้ดูใกล้ชิดธรรมชาติ
  • หินทราย เป็นหินที่มีผิวสัมผัสเป็นทรายละเอียด มีหลายสี ซึ่งจะเป็นสีอ่อนสบายตา สีของหินทรายที่มีวางจำหน่ายตามท้องตลาด ได้แก่ เหลือง, แดง, ขาว, เขียว
  • หินอ่อน (Marble) เป็นหินแปรเนื้อละเอียด มีขนาดใหญ่ เนื้อหินจะแวววาว โดยมากมีสีขาว แต่ก็พบสีอื่น เช่น ชมพู แดง เหลือง น้ำตาล
  • หินแกรนิต (Granite) หินอัคนีแทรกซอน เนื้อหยาบถึงหยาบมาก ประกอบด้วยเฟลด์สปาร์และควอตซ์เป็นส่วนใหญ่และไมก้าหรือฮอร์นเบลนด์ ผลึกแร่อาจมีหนึ่งหรือสองขนาด หินแกรนิตแข็งแรงสูง

แม้ว่า หินธรรมชาติ ซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นหิน หินติดผนัง หินจัดสวน และใช้เป็น หินปูพื้นจะมีคุณสมบัติและเป็นที่ยอมรับในเรื่องของความแข็งแรง แถมยังให้ความรู้คลาสสิก และที่สำคัญยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านหรือที่พักอาศัยได้ด้วย อย่างไรก็ตามหากพิจารณาถึงปัจจัยประกอบอื่น ๆ เช่น ความสะอาด สุขอนามัย การดูแลรักษา และอายุการใช้งาน ของหินธรรมชาติ การเลือกหินในการตกแต่งที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นหินธรรมชาติ หรือหินเทียม ก็ล้วนขึ้นอยู่กับความชอบและปัจจัยโดยรอบของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณสมบัติ พื้นที่ใช้งาน การดูแลรักษา รวมไปถึงราคา แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกหินประเภทไหนในการตกแต่งบ้านหรือตกแต่งสวน หินประเภทต่าง ๆ ก็ยังคงช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้ที่อยู่อาศัยเรา และหากคุณต้องการวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านตกแต่งสวน RCM88 คือศูนย์จำหน่ายและแหล่งรวมวัสดุ และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร วัสดุตกแต่งให้เลือกหลากหลาย เช่น บล็อกช่องลม หินคอบเบิ้ล แกรนิตเน็ต หินตกแต่งสวนนำเข้า แผ่นปูนเปลือย อิฐแปะผนัง ขอบกั้นดินจัดสวน กระเบื้องดินเผาติดผนัง หินลูกเต๋าและอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร คุณภาพมาตรฐานในราคามิตรภาพ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th