จัดสวนอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

5 วิธีจัดสวนอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

หินจัดสวน

 

เชื่อว่าใคร ๆ ก็ฝันที่อยากจะมีสวนแบบเป็นส่วนตัว เทรนด์ปัจจุบันบ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮมที่มีพื้นที่ข้างบ้าน เพื่อที่จะได้มีพื้นที่ใช้สอยหรือตกแต่งเป็นสวนในบ้านให้ออกซิเจนและมุมพักสายตาอีกจุดหนึ่ง ซึ่งสไตล์การจัดสวนในปัจจุบันก็ค่อนข้างหลากหลาย เรามักจะเห็นในรายการทีวีต่าง ๆ หรือในนิตยสารที่เกี่ยวกับเรื่องบ้านและสวน รวมถึงการโชว์ไอเดียการจัดส่วนผ่านงานมหกรรมต่าง ๆ ที่เราเห็นกัน ส่วนใหญ่ก็จะเลือกใช้บล็อกช่องลม หินติดผนัง หินตกแต่งสวนมากั้นแบ่งสัดส่วน หรือทำให้มุมสวนดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น


แต่ใครหลาย ๆ คน อาจจะกำลังมองว่าการจัดสวนอาจจะเป็นการเพิ่มภาระ และดูแลยาก ซึ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าสไตล์การตกแต่งสวนในยุคนี้ค่อนข้างมีตัวเลือกหลากหลาย สำหรับใครที่ไม่มีเวลาดูแล ก็มีตัวเลือกให้กับคุณด้วยเช่นกัน หากต้องการคำปรึกษาหรือมองหาอุปกรณ์ หินตกแต่งจัดสวนก็สามารถปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญเรื่องการตกแต่งสวนของ RCM88 ได้ คุณทราบหรือไม่ว่าการตกแต่งสวนไม่ได้เพียงช่วยให้คุณมีสวนที่สวยงามและพักผ่อนหย่อนใจได้อย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์อีกค่อนข้างมาก ถ้าอยากรู้ว่าสวนสวย ๆ สามารถให้ประโยชน์อะไรคุณได้อีกงั้นมาดูกันเลย


7 ประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากการจัดสวนในบ้าน

  1. การจัดสวน ช่วยลดอุณหภูมิบริเวณรอบบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะต้นไม้จะช่วยบังแดดให้ร่มเงา และช่วยผลิตออกซิเจนได้อีกด้วย

  2. การจัดสวน ช่วยในการป้องกันหรือดักจับฝุ่นละอองภายในและภายนอกบ้านได้ มีต้นไม้หลายชนิดที่สามารถปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ยิ่งสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 หนักขนาดนี้ บ้านไหนที่มีต้นไม้คอยดักจับฝุ่น

  3. การจัดสวน ทำให้บ้านมีสีสัน มีชีวิตชีวาและน่ามองมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากรูปโฆษณาต่าง ๆ ก็จะมีต้นไม้เข้ามาเพิ่มสีสัน หรือบ้านไหนที่ไม่มีร่มเงา แค่มองตาเปล่าก็จะรับรู้ได้เลยว่าร้อน เพราะพื้นคอนกรีตมีส่วนในการกักเก็บความร้อน และจะค่อยคลายความร้อนออกมาในช่วงเย็น ทำให้คุณรู้สึกร้อนทั้งวันได้

  4. การจัดสวน เป็นงานอดิเรกได้เป็นอย่างดี เมื่อเราก้าวเข้าสู่วัยทำงาน การเครียดจากการทำงานหรือกดดันจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ก็ต้องได้รับการระบายออกมา ซึ่งการปลูกต้นไม้อยู่กับธรรมชาติ คือ ทางออกที่ดีอีกหนึ่งอย่างเช่นกัน

  5. การจัดสวน ทำให้ฝึกสร้างจินตนาการและพัฒนาทักษะการจัดสวนมากยิ่งขึ้น หลายคนมีอาชีพเสริมเพาะพันธุ์ไม้ขาย เพียงแค่จุดเริ่มต้นมาจากการจัดสวนในบ้าน ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสกิลที่ดี ช่วยเสริมจินตนาการ สร้างสมาธิ

  6. การจัดสวน ทำให้บ้านจัดสรรเป็นสัดเป็นส่วนมากยิ่งขึ้น จากพื้นที่ว่าง ๆ ที่เราเอาไว้เก็บของอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว มาจัดตกแต่งให้สวยงามบ้านดูเป็นระเบียบเป็นสัดส่วนมากขึ้น

  7. การจัดสวน พื้นที่ใช้เป็นที่นั่งเล่น พักผ่อนหย่อนใจได้ดี เนื่องจากมีร่มเงาจากต้นไม้ทำให้คุณและคนในครอบครัวได้มานั่งทำกิจกรรมร่วมกันได้

และคุณรู้ไหมว่า สวนนอกจากจะให้มุมสวย ๆ ในบ้านเพิ่มเติมให้พื้นที่สีเขียว มีร่มเงา หรือเป็นพื้นที่ให้คุณได้ออกแบบความคิดอิสระด้วยการใช้ บล็อกช่องลม หินลูกเต๋า หินนำเข้า ต่าง ๆ มาตกแต่งสวนแล้ว สวนในบ้านของคุณยังเป็นตัวช่วยเรื่องดวง ฮวงจุ้ยได้อีกด้วย ถ้าคุณมีความเชื่อในเรื่องของศาสตร์ฮวงจุ้ย อยากรู้ใช่ไหมว่าต้องจัดสวนแบบไหนถึงจะเสริมเรื่องฮวงจุ้ยได้ไปดูกัน


5 วิธีจัดสวนอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

  • ข้อ1 : ปลูกต้นไม้ตามทิศทาง
    เพราะ ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการถูกที่ถูกทิศทางมีส่วนช่วยเกื้อหนุนกันจนส่งพลังงานดีให้กับบ้าน ดังนั้นทำอะไรก็ดีงานไปทั้งหมด แต่ใช่ว่าทุกบ้านจะเหมือนกัน ดังนั้นต้องยึดทิศทางบ้านตัวเองและปลูกต้นไม้เสริมตามหลังฮวงจุ้ย มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

    ข้อ2 : ไม่ปลูกต้นไม้ใหญ่ขวางประตูหน้าบ้านข้อ3 : เสริมด้วยต้นไม้มงคล
    • ทิศเหนือ
      เน้นเป็นต้นไม้ใบใหญ่ ที่มีความเขียว หรือ หากมีพื้นที่มากพอจะทำเป็นบ่อน้ำ น้ำพุ ก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยเสริมเรื่องการงาน ความราบรื่น

    • ทิศตะวันออก
      สำหรับบริเวณนี้จะเน้นสีสันสดใส ซึ่งควรปลูกต้นไม้ที่มีดอกสีสัน หรือเป็นต้นที่มีความสูงโปร่ง มีใบแหลมเรียว หากจะตกแต่งน้ำพุก็สามารถทำได้ แต่ก็ควรเป็นน้ำพุที่มีสีสัน โดยบริเวณนี้จะส่งผลในเรื่องของสัมพันธ์ภายในครอบครัว

    • ทิศตะวันตก
      แนะนำให้ตกแต่งด้วยหิน ที่มีโทนสีเข้ม อาทิ โทนสีดำ โทนสีเทา เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเสริมในเรื่องของ ความคิด
      สร้างสรรค์ ไหวพริบ และการเจรจา

    • ทิศใต้
      จะคล้ายกับการจัดสวนทิศตะวันออก คือ เน้นเป็นต้นไม้ที่มีสีสัน ต้นไม้สูงโปร่ง และ มีใบเรียวแหลม โดยทิศนี้จะช่วยเสริมในเรื่องของชื่อเสียง และเรื่องความสำเร็จ สังเกตหลาย ๆ บ้านที่มีสวนมักจะมีต้นไม้อยู่ทางทิศใต้หรือไม่ก็ตะวันออกนอกจากช่วยฮวงจุ้ยแล้วยังช่วยกำบังแสงแดดไม่ให้ส่องเข้าตัวบ้านได้อีกด้วย

      เมื่อเรารู้ทิศทางแล้วว่าควรปลูกอะไร อีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือ หน้าบ้านไม่ควรมีต้นไม้ใหญ่ขวางบริเวณประตูทางเข้า เพราะตามหลักฮวงจุ้ยถือเป็นสิ่งที่ไม่ดี ซึ่งจะเป็นการขวางกระแสพลังดี ที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน ขวางโชคลาภเงินทอง แต่หากมองในอีกมุมหนึ่งแล้ว การมีต้นไม้ขวางอยู่หน้าบ้านขวางทางเข้านั้น ก็จะบดบังอากาศที่จะถ่าย ทำให้ถ่ายเทไม่สะดวกบ้านมีกลิ่นอบและมีกลิ่นอับได้


  • การมีต้นไม้มงคลในบ้านก็ช่วยสนับสนุนฮวงจุ้ยได้ดี เพราะเนื่องจากต้นไม้มีชื่อเพราะและความหมายดี เป็นมงคลแก่ตัวบ้าน แต่ข้อควรระวังคือ หากคุณมีสัตว์เลี้ยงก็อาจจะต้องดูว่าไม้มงคลชนิดไหนที่ไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงและเด็กด้วย

  • ข้อ4 : มีน้ำพุ หรือ บ่อเลี้ยงปลา
    ในศาสตร์ฮวงจุ้ย “น้ำ” ถือเป็นสิ่งที่ดีและมงคลสุดเพราะมีความเชื่อว่าใช้หล่อเลี้ยงชีวิต ใช้กินใช้ดื่ม ซึ่งการมีน้ำพุ หรือ บ่อเลี้ยงปลาอยู่ในสวนนั้น ถือเป็นมงคล จะช่วยเสริมเรื่องโชคลาภ เงินทองที่จะไหลเวียนเข้ามา แต่ข้อระวังคือไม่ควรให้น้ำหยุดนิ่ง เพราะจะสื่อถึงการเงินที่หยุดนิ่งด้วยเช่นกัน ใครที่มีบ่อน้ำนิ่ง ๆ รีบเปลี่ยนด่วน ๆ เลย

  • ข้อ5 : สวนหลังบ้านต้องหนักแน่น
    สำหรับพื้นที่สวนบริเวณหลังบ้าน ควรที่จะต้องมีความหนักแน่น เนื่องจากเป็นบริเวณที่กักเก็บพลังให้กับบ้าน ฉะนั้นจึงแนะนำให้เลือกตกแต่งด้วยหิน จะเป็นหินลูกเต๋า หินเงาเกาหลี หรือหินนำเข้าก็ตาม ควรเติมให้เต็มให้ดูแน่น เพราะจะช่วยเสริมในเรื่องของความมั่นคง หนักแน่น รวมไปถึงเรื่องอำนาจบารมี ฉะนั้นคนมีครอบครัวควรจัดสวนหลังบ้านด้วยหินให้แน่นหนา ซึ่งเรื่องของการแต่งสวนยังมีรายละเอียดอีกเยอะ


สำหรับใครที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ตกแต่งสวนอย่างมืออาชีพ เข้ามาแวะชมที่ https://www.rcm-88.com/ ได้เลย มีตัวเลือกมากมาย หลากหลายรูปแบบตอบโจทย์

ทุกความต้องการ นอกจากบล็อกช่องลมแล้ว ยังมีแผ่นทางเท้า วัสดุแต่งสวนกระเบื้องดินเผาและสินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถติดต่อสอบถามผ่านช่องทางออนไลน์ตามข้อมูลด้านล่าง หรือหากคุณสะดวกจะแวะเข้าไปชมสินค้าที่ สาขาหทัยราษฎร์ สาขานวมินทร์127 หรือสาขาพระราม5 สามารถโทรนัดได้ตามเบอร์โทรด้านล่าง


สอบถาม-สั่งซื้อ ติดต่อ

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th