แผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver) และแผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) คืออะไร
สำคัญแค่ไหนกับงานจัดสวนด้วยหินจัดสวน

ทำความรู้จักกับ แผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver) และแผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell)
สิ่งสำคัญสำหรับระบบงานสวนหิน จัดพื้นที่รอบบ้านด้วยหินจัดสวนให้สวยงามและมั่นคง

หินจัดสวน, แผ่นบล็อกปลูกหญ้า, แผ่นระบายน้ำ

 

พื้นที่สวนนั้น เป็นสถานที่นอกบ้าน ที่ต้องเจอกับสภาพอากาศต่าง ๆ ทั้งแดด ฝน และอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในทุกวัน ทำให้เมื่อเราต้องการจัดสวนข้างบ้าน ต้องมีการพิจารณาเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ เพื่อสร้างรากฐานที่ดีในการจัดสวนปูพื้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต เช่น ปัญหาน้ำขังไม่ระบาย ปัญหาดินยุบตัวจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ดังนั้น เราจึงต้องพิจารณาเลือกวัสดุที่ใช้ในการปูพื้น จัดสวนให้ดี ทำความรู้จักกับแผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) และแผ่นบล็อกปลูกหญ้า สำหรับที่จอดรถ (Grass Paver) ปูรากฐานที่มั่นคงให้กับงานปูพื้น เพื่อให้สวนของเราทั้งสวยงามและมั่นคงแข็งแรง

ทำความรู้จักกับ แผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) และแผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver วัสดุสำคัญเพื่องานตกแต่งสวน

แผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) คือแผ่นวัสดุสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นตาข่าย ผลิตจากพลาสติกหรือวัสดุอื่นๆ ที่มีความแข็งแรงทนทาน มีคุณสมบัติในการระบายน้ำได้ดีเยี่ยม นิยมใช้ในงานจัดตกแต่งสวนที่ต้องอาศัยระบบการระบายน้ำใต้ดิน เช่น งานสวนดาดฟ้า สนามกอล์ฟ ที่จอดรถ สวนสาธารณะ เป็นต้น

ผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver) เป็นวัสดุสำหรับงานออกแบบพื้นหญ้าหรือพื้นหินที่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่น ที่จอดรถ งานพื้นที่ที่มีรถผ่าน งานภูมิทัศน์บนพื้นคอนกรีต หรืองานตกแต่งภูมิทัศน์อื่น ๆ  โดยแผ่นบล็อกปูหญ้านี้จะใช้สำหรับงานปูพื้น เพื่อเสริมกำลังดิน ช่วยป้องกันปัญหาเรื่องดินยุบตัว และยังใช้สำหรับการระบายน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำขัง ที่ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำขังได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย นอกจากนี้ Grass Paver 

ทั้ง แผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) และ แผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver) ยังถูกใช้งานร่วมกับ Geotextile (น้ำซึมผ่านได้) และ Geomembreane (น้ำซึมผ่านไม่ได้) ด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เมื่อนำมาใช้งานร่วมกัน จะสามารถออกแบบและสร้างระบบระบายน้ำใต้ดินได้อย่างลงตัว 

โดยสเปคของแผ่นระบายน้ำ และแผ่นบล็อกปลูกหญ้าที่พบได้ทั่วไป มีดังนี้

  • วัสดุที่ใช้ : มักผลิตจากพลาสติกสังเคราะห์ เช่น Polypropylene (PP) หรือ High Density Polyethylene (HDPE) เพราะมีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน ไม่ผุกร่อนง่าย และไม่ก่อให้เกิดสนิม

  • ความหนา : ความหนาโดยทั่วไปของแผ่นระบายน้ำ จะอยู่ที่ 20-30 มม. แต่ในบางงานก็อาจจำเป็นต้องใช้งานความหนามากกว่านี้ เช่น 50 มม. ส่วนความหนาของแผ่นบล็อกปลูกหญ้าจะอยู่ที่ประมาณ 40 มม.

  • ขนาด : ลักษณะโดยทั่วไปจะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ที่มีความกว้างและยาวแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับโรงงานผลิต โดยแผ่นระบายน้ำของเราจะมีขนาดที่ 50 x 50 × 3 ซม. ส่วนแผ่นบล็อกปลูกหญ้า จะมีขนาดอยู่ที่ 50 × 50 × 4 ซม.

โดยจุดเด่นของแผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell)  และแผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver) มีดังนี้

  • พื้นผิวและโครงสร้างจะมีช่องว่างเยอะ ทำให้สามารถระบายน้ำได้ดี

  • น้ำหนักเบา ขนย้ายง่าย ยืดหยุ่น และรับน้ำหนักได้ดี

  • ราคาไม่แพง คุ้มค่ากับประสิทธิภาพที่ได้ เมื่อเทียบกับระบบระบายน้ำใต้ดินแบบอื่น

  • มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี มักผลิตจาก โพลีโพรพิลีน (PP) ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ สามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 200 ตัน/ตร.ม. เหมาะสำหรับงานทำลานจอดรถหรือพื้นที่ที่มีการใช้งานหนัก

  • ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว สามารถปลูกหญ้าหรือโรยหินได้เต็มที่

  • สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ด้วยตัวล็อกพิเศษ (Interlocking) ที่ช่วยยึดระหว่างแผ่น ช่วยให้การติดตั้งเป็นไปอย่างราบรื่น

  • มีความยืดหยุ่นสูง สามารถตัดเพื่อให้เข้ากับพื้นที่หน้างานได้ตามความต้องการ

หากกำลังมองหาแผ่นระบายน้ำ ขอแนะนำให้เลือกซื้อแผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) ที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี แข็งแรงทนทาน มีความยืดหยุ่นสูง และระบายน้ำ นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา ขนย้ายง่าย ไม่ต้องใช้เครื่องมือที่ยุ่งยากในการติดตั้ง คุ้มค่าถูกใจแน่นอน และที่สำคัญที่สุด การเลือกใช้แผ่นบล็อกปลูกหญ้า Grass Paver ก็จะยิ่งคุ้มค่าไปมากกว่านี้อีก ด้วยการออกแบบพิเศษที่ทำให้มี Surface Vold Area ถึง 90% ทำให้สามารถระบายน้ำได้ดีเยี่ยมยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้นานอีกด้วย

ขั้นตอนการติดตั้ง (กรณีปลูกหญ้าและโรยกรวด)

  1. การปรับพื้นด้วยการบดอัดชั้นดินหรือชั้นทรายให้แน่นและได้ระดับ

  2. วางแผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) หรือ แผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver)

  3. ใช้เลื่อยหรือเครื่องตัด สำหรับตัดแผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) หรือ แผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver) ให้พอดีกับพื้นที่ และล็อกระหว่างแผ่นด้วยระบบตัวล็อค (Interlocking) ที่มีมากับแผ่น

    • กรณีปลูกหญ้า ให้ลงชั้นดินปนทรายทับเต็มทุกช่อง จากนั้นลงหญ้า และรดน้ำให้เรียบร้อย
    • กรณีโรยกรวด ให้โรยทับทุกช่องให้เต็มไม่เห็นตัวแผ่น

ก่อนการติดตั้งแผ่นบล็อกปลูกหญ้า และแผ่นระบายน้ำ ควรมีการจัดเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสม เช่น ปรับพื้นที่ให้เรียบเสมอกัน กำจัดเศษหิน เศษไม้ หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่จะกีดขวางการจัดพื้นที่ออกให้หมด เพื่อให้สามารถวางระบบระบายน้ำอย่างเรียบร้อย 

RCM88 ศูนย์จำหน่ายหินจัดสวนนำเข้าที่ได้มาตรฐาน จำหน่ายแผ่นบล็อกปลูกหญ้า แผ่นระบายน้ำ หินกรวดจัดสวน และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร

สวนหินที่สวยงาม เริ่มต้นจากการมีรากฐานที่ดี เพราะประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีสภาพแวดล้อมแบบร้อนชื้น มีฝนตกและอากาศร้อนตลอดทั้งปี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดสวนได้ การเลือกใช้แผ่นบล็อกปลูกหญ้า แผ่นระบายน้ำ เพื่อเป็นรากฐานในการจัดตกแต่งพื้นที่ จะทำให้เราสามารถเนรมิตพื้นที่สวนสวย ๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาน้ำขัง การลงพื้นหญ้า การรับน้ำหนักต่าง ๆ หรือปัญหาอื่น ๆ สำหรับงานจัดสวน 

หากคุณกำลังมองหาศูนย์จำหน่ายหินจัดสวนนำเข้าที่ได้มาตรฐาน จำหน่ายหินจัดสวนนำเข้า หินกรวดจัดสวนสวย ๆ จำหน่ายแผ่นบล็อกปลูกหญ้า แผ่นระบายน้ำ พร้อมบริการให้คำปรึกษาและออกแบบงานตกแต่งสวนนำเข้า ติดต่อมาได้เลยที่ ศูนย์จำหน่ายหินจัดสวนนำเข้า RCM88 มีสินค้าเพื่องานจัดสวน และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร มีผู้เชี่ยวชาญด้านงานจัดสวน ให้คำปรึกษาและบริการในการจัดตกแต่งสวนที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า และมีการจัดโปรโมชันใหม่ ๆ อยู่เสมอ คุ้มค่าราคาที่จ่ายไปแน่นอน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผ่นบล็อกปลูกหญ้า (Grass Paver) และแผ่นระบายน้ำ (Drainage Cell) 

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th