ประเภทของการปูหินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้าบนพื้นผิวต่าง ๆ

ขั้นตอนการติดตั้งและข้อควรระวังการปูหินคอบเบิ้ล


หินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า (Cobblestone) เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการตกแต่งอาคารบ้านเรือนและใช้ในการจัดสวนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะทำทางเดิน ลานบ้าน ลานสวน หรือสวนหย่อมตามจุดต่าง ๆ เพราะตัวหินมีความสวยงาม เป็นธรรมชาติ ช่วยให้รู้สึกได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถเข้ากันได้กับการตกแต่งบ้านและสวนหลากหลายสไตล์ โดยเฉพาะการตกแต่งในสไตล์ยุโรป ไม่ว่าจะเป็นสไตล์อังกฤษ ฝรั่งเศส และยังมีคุณสมบัติที่ดี ไม่ว่าจะเป็น ความแข็งแกร่ง ความทนทาน อายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัสดุของพื้นผิวที่ปูด้วย

สำหรับการปูหินคอบเบิ้ล สามารถปูได้บนหลายพื้นผิว โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น วัตถุประสงค์ในการใช้งาน ความเหมาะสม ความคงทน และการดูแลรักษา เป็นต้น

 

การปูหินคอบเบิ้ล บนพื้นผิวแบบต่าง ๆ พร้อมขั้นตอนการติดตั้งและข้อควรระวัง

  1. การปูหินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า บนทรายปรับระดับ
    วิธีนี้เป็นวิธีหนึ่งที่ค่อนข้างนิยม เพราะมีความเป็นธรรมชาติ ติดตั้งได้ง่าย และปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้ง่าย ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอีกด้วย อีกทั้งการปูบนพื้นทรายปรับระดับนั้น น้ำจะสามารถซึมผ่านร่องลงไปยังพื้นทรายได้เลย โดยไม่ต้องทำทางน้ำไหล เมื่อฝนตกหรือมีการฉีดล้างทำความสะอาด รวมถึงรดน้ำต้นไม้ น้ำจะสามารถระบายได้ง่าย ไม่ท่วมขัง ส่วนเรื่องความคงทนนั้น ขึ้นอยู่กับพื้นดินด้านล่างว่าอัดแน่นเพียงใด หากมีการทรุดจากชั้นดินด้านล่าง ด้านบนก็จะทรุดตามไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ชั้นดินมักจะทรุดลงไปไปตามกาลเวลา

    การปูลักษณะนี้ เหมาะกับ งานจัดสวน ปูลานบ้าน หรือทำทางเดินในสวน ทางเดินข้างบ้าน ที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมากนัก สามารถใช้หินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า ได้ทั้งแบบ คอบเบิ้ล สโตน ตรง, คอบเบิ้ล สโตน กลม, คอบเบิ้ล 10 x 10, และคอบเบิ้ล เน็ต

    วิธีการติดตั้ง หินคอบเบิ้ล

    การปูหินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า บนพื้นเดิม
    สามารถปูหินคอบเบิ้ลบนพื้นเดิม โดยการวางไว้เฉย ๆ ซึ่งพื้นเดิมควรเป็นพื้นเรียบ เพื่อให้สะดวกต่อการปูและการใช้งาน และควรเป็นพื้นแข็ง เช่น ไม้ ไม้อัด พื้นปูน หินทราย กระเบื้อง เป็นต้น การปูในลักษณะนี้มีข้อดีคือ ใช้งบประมาณในการติดตั้งน้อย ติดตั้งได้รวดเร็ว สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก หากต้องการปรับเปลี่ยนก็ทำได้เลย รวมทั้งจัดเก็บได้ง่ายไม่ต้องรื้อถอน แต่การปูรูปแบบนี้จะไม่คงทนถาวร เหมาะกับหน้างานที่เป็นลักษณะชั่วคราว เช่น งานแสดงสินค้า งานออกบูธขายสินค้า ในห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์ประชุมต่าง ๆ ผู้จัดงานสามารถปูหินคอบเบิ้ล เพื่อใช้ตกแต่งพื้นที่ได้ อาจประดับด้วยไม้ดอกไม้ประดับในกระถาง หรือของแต่งสวนอื่น ๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นสินค้ากลุ่มบ้านและสวน หรือสินค้าอื่น ๆ เช่น เสื้อผ้าหรืออาหาร ก็สามารถประยุกต์ใช้ได้หมด รวมไปถึงงานพิธีการต่าง ๆ เช่นงานแต่งงาน งานเกษียณ งานมอบรางวัลต่าง ๆ ทำให้ได้บรรยากาศของสวนเล็ก ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

    วิธีการติดตั้ง อันดับแรกคือการทำพื้นให้สะอาด และตรวจความพร้อมบริเวณที่จะติดตั้งให้เรียบร้อย จากนั้นก็ปูหินคอบเบิ้ลลงบนพื้นที่ที่ต้องการได้เลย ซึ่งหากเลือกใช้หินคอบเบิ้ล แบบคอบเบิ้ล เน็ต คือเป็นแผ่นตาข่ายด้านล่าง ก็จะเพิ่มความสะดวกในการติดตั้งมากขึ้น

    ข้อควรระวัง ควรตรวจดูว่าไม่มีหลุม หรือรูต่าง ๆ บนพื้นผิวที่จะติดตั้ง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะเมื่อปูหินคอบเบิ้ลลงไป อาจทำให้มองไม่เห็นหลุมต่าง ๆ บนพื้นผิวทำให้ผู้ใช้งานเดินสะดุด หรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้

    1. ทำการรื้อพื้นเดิมออก หรือหากเป็นพื้นดินก็ให้ถอนหญ้า ถอนต้นไม้ที่ไม่ต้องการออก และนำก้อนหิน ก้อนกรวดต่าง ๆ รวมถึงเศษขยะต่าง ๆ ออกให้หมด

    2. ทำการขุดพื้นที่ให้ลึกลงจากระดับที่ต้องการ หากต้องการทำเป็นทางเดิน ควรขุดให้ลึกกว่างานจัดสวนทั่ว ๆ ไป

    3. จากนั้นทำการปรับขอบให้ได้ระดับก่อนจะนำขอบคันหิน (Curb Stone) มาจัดวางเพื่อการกั้นขอบพื้นที่ที่ต้องการปูหินคอบเบิ้ลให้ชัดเจน ร่วมกับการช่วยป้องกันไม่ให้ทรายเกิดการไหลออกจากบล็อก

    4. เทกรวดพร้อมอัดให้แน่น แล้วทำการเททรายหยาบ ก่อนจะทำการปรับระดับให้เรียบร้อย แล้วบดอัดให้แน่นอีกครั้ง

    5. ปูหินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า ตามลวดลายและขนาดที่ต้องการ

    6. ทำการอัดพื้นหินหินคอบเบิ้ล เพื่อให้เรียบเสมอกันทุกแผ่น

    7. ยาแนวร่องหินคอบเบิ้ล ซึ่งจะสามารถทำได้ทั้งหมด 2 รูปแบบ โดยวิธีการแรก คือ การเลือกใช้กรวดคัดสีดำหรือสีขาวเบอร์ 4 หรือ 5 ร่วมกับน้ำยาประสานทรายผสมน้ำในอัตราส่วน 1:1 และวิธีการที่สอง คือ การเลือกใช้ Polymer jointing หรือ วัสดุประสานร่อง ผสมโพลิเมอร์ โดยการโรยวัสดุประสานร่องดังกล่าวลงในร่องระหว่างหินคอบเบิ้ล จากนั้นให้ใช้ไม้กวาดหรือแปรงพลาสติกเกลี่ยวัสดุลงในร่อง แล้วทำการกวาดวัสดุประสานร่องส่วนเกินออกให้เรียบร้อย ก่อนจะทำการฉีดพ่นน้ำให้ทั่วบริเวณก่อนจะปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งเพื่อรอการเชตตัว เมื่อพื้นแห้งสนิทให้ทำการเคลือบผิวหน้าของหินคอบเบิ้ลด้วยน้ำยาเคลือบเงาผิวคอนกรีต เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มความสวยงามเงางาม

      ข้อควรระวัง ในการยาแนวร่องหินคอบเบิ้ลด้วยปูนทราย สิ่งสำคัญคือต้องผสมปูนทรายให้เหมาะสม ไม่เหนียวเกินไปและไม่ควรใช้น้ำมากเกินไป เพราะจะทำให้ปูนอ่อนตัวและไหลได้ง่าย ส่งผลให้ปูนติดอยู่ตามหินคอบเบิ้ลได้

  2. การปูหินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า บนคอนกรีต
    การปูหินคอบเบิ้ลบนคอนกรีต ซึ่งมีทั้งแบบการเทลีน (การเทคอนกรีตเพื่อปรับผิวหน้าดิน) และคอนกรีตเสริมเหล็ก เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ยอดนิยมไม่แพ้กัน เพราะมีความแข็งแรงกว่าแบบอื่น ๆ ทนทาน และสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า จึงเหมาะกับการปูทางเดินที่มีการใช้งานบ่อย ๆ หรือใช้งานตลอด เช่นทางเดินในสวนอาหาร คาเฟ่ โรงแรม รีสอร์ตต่าง ๆ เพราะต้องเดินได้สะดวก แน่น ไม่ยวบ หรือ ถนนเข้าบ้าน ที่จอดรถสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด เพราะต้องรับน้ำหนักรถยนต์ได้ หรือลานกิจกรรมที่มีการใช้งานมากและต่อเนื่อง เช่น ลานเต้นแอโรบิก สนามกีฬาในหมู่บ้าน สวนสุขภาพ รวมถึงงานจัดสวน ตกแต่งสวนแบบถาวร เพราะหากต้องการเปลี่ยนแปลงจะทำได้ยาก จึงไม่เหมาะกับงานชั่วคราว หรืองานระยะสั้น

    วิธีการติดตั้ง มีขั้นตอนเหมือนกับการปูบนทรายปรับระดับ แต่ในการปูหินคอบเบิ้ลบนพื้นคอนกรีตนั้น จำเป็นต้องใช้ช่างผู้ชำนาญการ ทั้งในส่วนของงานโครงสร้างต่าง ๆ การเตรียมพื้นปูน และการติดตั้งหินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า ลงบนพื้นปูน ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นกว่าแบบอื่น ๆ และมีต้นทุนเรื่องของโครงสร้างต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

    ข้อควรระวัง เนื่องจากการปูหินคอบเบิ้ลบนคอนกรีต จะมีความแข็งแรงมากกว่าแบบอื่น ๆ จึงมักจะใช้สำหรับบริเวณที่มีการใช้งานหนัก และมักเป็นพื้นที่กลางแจ้งที่ทั้งโดนแดดและโดนฝน จึงควรทำการเคลือบหินคอบเบิ้ลเพื่อยืดอายุการใช้งาน เพราะสารเคลือบจะช่วยปกป้องหินคอบเบิลจากความชื้นและแสงแดดได้ โดยให้ทำการเคลือบหินหลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้ว

สำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งหินคอบเบิ้ลเพื่อความสวยงาม และเพื่อประโยชน์ใช้สอย สามารถเลือกปูบนพื้นผิวต่าง ๆ โดยดูจากการใช้งานและความเหมาะสม ตามที่กล่าวมาข้างต้นได้เลย

หากคุณกำลังมองหาหินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ติดต่อ RCM88 เราจำหน่าย หินลูกเต๋า หินคอบเบิ้ล หินตกแต่งสวนนำเข้า แบบต่าง ๆ ทั้ง คอบเบิ้ล สโตน ตรง, คอบเบิ้ล สโตน กลม, คอบเบิ้ล 10 x 10, คอบเบิ้ล เน็ต และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิด แบบครบวงจร ด้วยคุณภาพมาตรฐาน ในราคามิตรภาพ


สนใจปูพื้นด้วยหินคอบเบิ้ล ติดต่อ

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th